Bất ngờ với những công nghệ hiện đại của nhà máy Thaco Mazda


4/16/2018 11:29:00 AM

Xecongnghe.vn -

Nhà máy THACO Mazda là nhà máy lớn và hiện đại nhất của Mazda tại Đông Nam Á, với tổng diện tích 30,3 ha, gồm 17,3 ha nhà xưởng. Với việc sử dụng 80% các công đoạn lắp ráp bằng robot tự động thì đây được xem là nhà máy hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay

Với việc dùng công nghệ hiện đại bậc nhất nên sản lượng sản xuất của nhà máy là 100 nghìn xe/ năm

Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới, đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm thế hệ mới của Mazda, theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.

Không gian phía trước nhà máy Thaco Mazda

Các dây chuyền hiện đại và tự động hóa bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; Hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ sơn liên tục; Dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn mới (sơn lót và sơn hoàn thiện không cần qua công đoạn sấy như thông thường) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp; Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa. Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng của Mazda. 

Các robot thực hiện các công đoạn hàn xì tạo nên độ chính xác cao

Đặc biệt nhà máy THACO Mazda được áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền sản xuất tự động toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng đến giao hàng theo theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng,đúng với tinh thần của cách mạng công nghiệp 4.0. Từng bước áp dụng dây chuyền sản xuất thông minh, xưởng thông minh và đạt mục tiêu nhà máy thông minh.

Các kỹ sư thực hiện các công đoạn đòi hỏi phải có yếu tố cảm nhận của con người

Nhà máy có tổng công suất 100 ngàn xe/năm, tổng vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng. Ngày 25/3/2018, sau đúng 1 năm khẩn trương xây dựng và lắp đặt thiết bị, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn một với công suất 50 ngàn xe/năm, và đã giải ngân 7 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn của Thaco.

Công đoạn sơn tĩnh điện hiện đại và chỉ có vài nhà máy như thế này trên toàn khu vực Asian

Đặc điểm thiết kế nhà máy là khi tăng công suất lên 100.000 xe/năm thì chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị như robot và kéo dài băng chuyền tự động mà không làm gián đoạn sản xuất. Riêng hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại đã được đầu tư kinh phí trên 2 triệu đô la, bao gồm các thiết bị chữa cháy tự động và đã được Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Đặc biệt nhà máy được xây dựng với mật độ cây xanh hơn 55% trong đó có lõi xanh cảnh quan đẹp và cùng với toàn Khu phức hợp tạo thành không gian xanh, sạch và đảm bảo môi trường sản xuất tốt nhất tại Việt Nam.

Mazda, Thaco, Xecongnghe, Xecongnghe.vn, Nhà máy ô tô, Sơn tĩnh điện

M.H (TGTD)


Các bài đã đăng