Exciter 155 thế hệ hoàn toàn mới đã chính thức ra mắt, giá từ 46,7 triệu đồng


12/29/2020 10:25:00 PM

Xecongnghe.vn -

Hôm nay Yamaha Việt Nam đã chính thức vén màn mẫu tay côn thể thao Exciter 155 hoàn toàn mới, đây có thể nói là một sự lột xác hoàn toàn của dòng Exciter từ thiết kế đến công nghệ động cơ, Exciter 155 có ba phiên bản với giá từ 46,7 đến 50,4 triệu đồng.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005 đến nay, Yamaha Exciter đã phát triển qua nhiều phiên bản từ 135-150cc và nay là thế hệ Exciter 155cc, có thể nói đây là phiên bản lột xác hoàn toàn từ ngoại hình cũng như công nghệ và trang bị, Việt Nam cũng là nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á  được Yamaha ưu tiên giới thiệu mẫu xe này.. Với định hướng phát triển như một chiếc “Tiểu YZF-R1”, Exciter 155 VVA mẫu xe này được Yamaha ưu ái trang bị những công nghệ tiên tiến đã được trang bị trên mẫu xe đua huyền thoại "YZF-R1". 

Những công nghệ tiêu biểu có thể nhắc đến như: Bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) trợ lực và kiểu trượt tương tự YZF-R1, 4 bản đồ đánh lửa tùy biến theo cấp số, Áp dụng công nghệ phủ carbon kim cương của mẫu xe YZF-R1, Tăng góc phun và số lỗ phun xăng tương tự YZF-R1.

Ngoại hình của Exciter 155 được Yamaha thiết kế thể thao với nhiều chi tiết mới, phần đầu xe  đèn chiếu gần và chiếu xa tách rời 2 vị trí khác nhau, cho phép thiết kế đèn xe nhỏ gọn hơn, tăng tính khí động học cho xe. Đồng thời khi xe vào cua, vùng chiếu sáng sẽ đi theo góc lái, cải thiện khả năng quan sát của người lái. Đèn pha gồm 2 bóng và tích hợp cùng với đèn định vị hai bên khiến cho phần đầu xe cân bằng và sắc sảo như cặp mắt sắc sảo của mãnh thú vuốt cao về 2 bên của đầu xe.

Cách bố trí này lần đầu tiên được Yamaha sử dụng nhằm giúp cho chùm tia sáng của đèn pha được  phân tán tốt hơn mà không cần tăng kích cỡ cụm tay lái, giữ cho phần đầu xe gọn gàng và thể thao. Đồng thời tạo ra sự độc đáo và dấu ấn đặc trưng cho Exciter 155 VVA, khiến mẫu xe này có thể dễ dàng được nhận ra khi nhìn di chuyển trên đường phố ngay cả vào ban đêm.

Mặt đồng hồ điện tử cỡ lớn, với thiết kế trực quan, thể hiện đầy đủ các thông số của xe bao gồm: Vận tốc, vòng tua, cấp số, giờ, báo kích hoạt hệ thống VVA,...

Ngoài ra hai bên yếm xe còn được các kĩ sư của Yamaha thiết kế khe thoát gió, giúp cho động cơ được mát hơn cũng như xe vận hành ổn định hơn ở dãi tốc độ cao, ống xả và pô xe được bố trí cho công suất đầu ra tối ưu, với bộ xúc tác mới giúp lọc sạch khí thải. Bổ sung tấm lót sợi thủy tinh trong ống giảm thanh cho tiếng pô trầm và đanh gọn, giảm độ ồn.

Theo như đại diện của hãng thì, hệ thống giảm xóc trên Exciter 155 đã được nâng cấp với chỉnh hành trình dài hơn, tăng từ 90mm lên 100mm, kết hợp các vi chỉnh cho hiệu quả giảm chấn tốt hơn. Phuộc sau dạng giảm xóc trục đơn thể thao giúp vào cua ổn định và an toàn. Hệ thống phanh đĩa phía trước được trang bị kẹp má phanh kép 2 piston. Xe được trang bị khóa thông minh và ổ cắm sạc 12V cho điện thoại và các thiết bị điện tử khác (chỉ có ở phiên bản cao cấp).

Phần đuôi xe được thiết kế tương tự như các mẫu xe thể thao của hãng, với hai yên riêng biệt, đường cong hướng lên của yên xe hỗ trợ người lái, góp phần tăng thêm cảm giác “solo” (một mình) khi chạy xe dù có hay không chở thêm người ngồi sau. Cụm đèn hậu với thiết kế mới hoàn toàn, mang kiểu dáng tương tự mẫu YZF-R1, hệ thống đèn xi nhan phía sau vẫn không có gì thay đổi. 

Exciter 155 được trang bị thế hệ động cơ tiên tiến của Yamaha với nhiều tinh chỉnh đặc biệt giành riêng cho mẫu xe này, động cơ với công suất, động cơ 155cc, 4 van, SOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, đường kính và hành trình piston lần lượt là 58,0 x 58,7 mm Tỷ số nén đạt 10.5:1 tạo ra công suất tối đa 17.7 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,4 N.m tại vòng tua 8.000 vòng/phút, đi kèm hộp số 6 cấp. Bình xăng tăng dung tích lên 5,4 lít, tăng 1,2 lít so với thế hệ trước.

Một điểm đáng chú ý trên động cơ của mẫu xe này theo như đại diện của Yamaha cho biết thì động cơ đã Áp dụng công nghệ phủ carbon kim cương của mẫu xe YZF-R1 Ở dải tốc độ động cơ cao, cò mổ dạng trượt phủ carbon kim cương (DLC) để xu páp bền và nhẹ hơn cho khả năng tăng tốc mượt mà và mạnh mẽ. Công nghệ phủ DLC là phương pháp biến đổi carbon thành dạng cấu trúc bền vững như kim cương rồi phủ lên bề mặt kim loại để tăng độ cứng và mịn. Lớp phủ DLC mang lại cho người điều khiển một cảm giác phấn khích khi lái xe ở dải tốc độ động cơ cao.

Ngoài khung sườn Exciter 155 VVA thiết kế lại hoàn toàn để phù hợp với động cơ 155 VVA. Sườn xe được nối với cổ xe gia cố theo hình chữ Y mới. Giá treo động cơ thiết kế hình boomerang có độ dày 4.5 mm được lựa chọn để lắp vào đầu xilanh. Hệ thống khung sườn mới đảm bảo khả năng vận hành ổn định tại tốc độ cao ở mọi góc cua.

Ngày mai Yamaha Việt Nam sẽ có buổi tổ chức lái thử mẫu xe này tại trường đua Đại Nam, tỉnh Bình Dương, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật hình ảnh cũng như những đánh giá chi tiết về khả năng vận hành của mẫu xe này sau khi trải nghiệm.

Một số hình ảnh tại buổi ra mắt Exciter 155 VVA:

Tùng Trần(TGTD)

 

 

 


Các bài đã đăng