Ferrari 296 GTB với động cơ hybrid được ra mắt toàn cầu


7/2/2021 7:04:00 PM

Xecongnghe.vn -

Mẫu xe 296 GTB, phiên bản mới nhất của dòng xe hai chỗ ngồi có động cơ đặt giữa ở Maranello, đã được ra mắt trên nền tảng trực tuyến thông qua mạng xã hội và website của Ferrari.

Thiết kế của Ferrari 296 GTB là thành quả của Trung tâm thiết kế Ferrari nhằm xác định lại bản sắc của chiếc berlinetta hai chỗ đặt động cơ đặt giữa bằng cách tạo cho nó một đường nét cực kỳ nhỏ gọn với vẻ ngoài nguyên bản, hiện đại. Nhờ chiều dài cơ sở ngắn và cấu trúc nguyên khối tinh tế, 296 GTB thực sự là chiếc berlinetta nhỏ gọn nhất từ Maranello trong thập kỷ qua. Cấu hình fastback berlinetta điển hình đã bị loại bỏ để tạo ra một kiến trúc khoang lái trực rộng rãi – là hiệu ứng kết hợp của chiều dài cơ sở ngắn và các yếu tố khác, chẳng hạn như cánh gió thiết kế góc cạnh hơn, kính chắn gió dạng vòng cung, thiết kế cổng vòm nóc xe phía sau sau mạnh mẽ và kính chắn gió phía sau mới. Những chi tiết này làm cabin trông cao hơn, chi phối cảm nhận tổng thể về chiếc xe.

Một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất trong thiết kế của 296 GTB là cabin với kính chắn gió kiểu vòng cung bao quanh cửa sổ bên. Đã được áp dụng trên một số chiếc Ferrari phiên bản giới hạn, bao gồm cả J50 và độc bản chẳng hạn như P80/C, và bây giờ đã được thể hiện tối đa trên một mẫu xe thương mại. Phong cách kính chắn gió bao quanh ở phía trước kết nối mật thiết với thiết kế dạng cổng vòm ở phía sau, cùng với nắp khoang động cơ trong suốt phô bày sức mạnh của động cơ bên trong.

Đèn pha lấy cảm hứng từ đèn pha hình giọt nước trong quá khứ. Trên 296 GTB, phong cách này được thể hiện thông qua hai “giọt nước mắt trong vắt” được đặt ở phía trước xe như những viên ngọc. Hiệu ứng là được hoàn thiện bởi cặp đèn chạy ban ngày, đóng vai trò như là điểm nhấn đặc trưng của mặt trước xe, và đường dẫn không khí làm mát phanh. Kiểu dáng lưới tản nhiệt trung tâm dạng đơn với sự đổi mới bằng cách giảm chiều cao của lưới tản nhiệt. Thiết kế theo hình dạng thanh tạ làm nổi bật hai bộ tản nhiệt mạnh mẽ ở hai bên. Một hốc gió đặc biệt nhỏ gọn ở trung tâm, gợi nhớ đến các giải pháp được áp dụng trong F1.

Đặc điểm khác trong kiểu dáng đuôi xe của 296 GTB là phần đuôi Kamm, như thể một bề mặt được chạm khắc từ một khối rắn nhằm nhấn mạnh hình dáng nhỏ gọn của chiếc xe. Tích hợp dưới cánh lướt gió một dải nằm ngang liền hai bên với đèn hậu. Khi đèn hậu tắt sẽ biến thành một đường "màu đen" mỏng chạy theo chiều ngang toàn bộ chiều rộng của phía sau. Khi bật đèn hậu, hai dải đèn sẽ xuất hiện ở hai đầu đuôi xe. Các nhà thiết kế đã cách tân lại đèn hậu dạng hình tròn đôi truyền thống bằng cách kết hợp các chức năng đèn khác nhau trong hai vết khuyết bán nguyệt

296 GTB có ống xả trung tâm dạng đơn - một nét hiện đại. Thiết kế ống xả hoàn thiện phần dưới của trung tâm cản sau kéo dài lên đến đèn hậu ở hai đầu, qua đó nhấn mạnh cảm giác nằm ngang bề thế của phần sau xe. Cánh gió trung tâm được đặt gọn trong thân xe giữa đèn hậu và hoàn thiện thiết kế. Giải pháp tích hợp này là sự kết hợp hoàn hảo giữa chức năng, công nghệ và thiết kế, đảm bảo rằng hiệu suất khí động học cần thiết được cung cấp mà không làm lu mờ sự thuần khiết của thiết kế.

296 GTB sở hữu bộ mâm hợp kim mới với thiết kế 5 chấu kép làm nổi bật hiệu ứng vát cạnh sắc nét của hình sao. Ngoài ra còn có các mâm đúc năm chấu đặc biệt được làm nổi bật với hiệu ứng hoàn thiện bề mặt bởi các nhát cắt kim cương. Mỗi nan hoa chính được ghép nối với một nan phụ bắt mắt có hình dạng cong, tạo ra một khe hở giữa chúng nhằm cải thiện khả năng hút không khí từ hốc bánh xe. Ngoài ra còn có tùy chọn mâm thể thao bằng sợi carbon, nhẹ hơn 8 kg so với mâm đúc đồng thời mang lại một hiệu suất hoàn toàn khác biệt.

Khoang lái trên 296 GTB được phát triển dựa trên triết lý thiết kế mới về giao diện kỹ thuật số hoàn toàn mà Ferrari lần đầu tiên ra mắt trên SF90 Stradale. Các chi tiết bằng da Ý độc quyền trang trí ghế được nâng cao hơn nữa nhờ các vật liệu kỹ thuật cao cấp đặc biệt được sử dụng trên các bộ phận chức năng khác.

Sau khi chạm vào nút cảm ứng ‘Start Engine’, tất cả các chức năng từng bước được kích hoạt đồng loạt và 296 GTB phô diễn những tính năng công nghệ của nó dưới dạng giao diện kỹ thuật số toàn phần hiện đại và tiện dụng. Cụm đồng hồ chính được đặt trong một hốc sâu nằm vừa vặn trên khu vực hiển thị cho người lái, dưới dạng một mặt phẳng láng mịn được ra có chủ ý. Từ kiểu dáng này, vô-lăng và cụm đồng hồ nhìn như được hỗ trợ bởi hai giá đỡ cấu trúc liền mạch với bảng điều khiển. Hoàn thành tổng thể như là hai phần đảo vệ tinh bên cạnh, mỗi vùng đều khu vực cảm ứng chức năng riêng và một khe gió điều hòa. Phía hành khách tối giản với màn hình hiển thị tiêu chuẩn phía hành khách, mang lại cho họ trải nghiệm lái xe như một người phụ lái.

Phần ốp cửa cửa được thiết kế đồng điệu với khu vực điều khiển cả về chất liệu lẫn màu sắc. Trên phần bệ tay nắm cửa được tạo hình như một chiếc muỗng hình thoi khoét sâu vào tấm cửa tạo nên yếu tố ba chiều. Kiểu kiến trúc này làm cho toàn bộ tấm cửa trông cực kỳ gọn nhẹ và hòa hợp với phần trang trí phía sau. Hộc để đồ trung tâm dạng đường hầm kết hợp phong cách hiện đại lấy cảm hứng từ SF90 Stradale, với phía là trên khay hộp chuyển số dạng cổ điển và ngăn chứa chìa khóa điện với logo Ngựa chồm đặc trưng. Đối với 296 GTB, các nhà thiết kế đã tạo ra những chiếc ghế với kiểu dáng cách điệu bằng cách sử dụng các dải màu tương phản thẩm mỹ với đường viền của khu vực điều khiển.

Một ví dụ về việc áp dụng triết lý sang trọng của Ferrari là phần HUD (Head Up Display) được tích hợp với các điểm nhấn trang trí bằng da. Thiết kế của loa cũng tuân theo nguyên tắc tương tự. Thay vì kim loại, các nhà thiết kế đã chọn một vỏ nhựa nhiệt dẻo cùng màu với bán táp-lô.

296 GTB là một mẫu xe mang tính cách mạng thật sự đối với Ferrari khi giới thiệu một động cơ mới bổ sung vào danh mục động cơ 8 và 12 xy-lanh từng đoạt nhiều giải thưởng của thương hiệu: một động cơ V6 120° công suất tối đa 663 cv được kết hợp cùng một động cơ điện có khả năng cung cấp thêm 122 kW (167 cv). Đây là động cơ 6 xy-lanh đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe thể thao thương mại mang thương hiệu Ngựa chồm; với tổng công suất ấn tượng lên đến 830 cv. Từ đó, mang đến một khả năng vận hành hơn cả tưởng tượng và một âm thanh động cơ tiên tiến, phấn khích và độc đáo.

Đối với những khách hàng muốn khai thác tối ưu sức mạnh và hiệu suất của chiếc xe, gói trang bị thể thao Assetto Fiorano trên  296 GTB có thực hiện điều này; một gói trang bị hoàn toàn không thỏa hiệp về hiệu suất tối đa, nhờ vào việc giảm trọng lượng đáng kể và phát huy khả năng khí động học tốt hơn. Trong đó, nổi bật nhất là hệ thống treo Multimatic có thể điều chỉnh đặc biệt và có nguồn gốc từ các mẫu xe đua GT được sử dụng chuyên biệt trên đường đua; các phần bằng sợi carbon chịu lực cao trên cản trước có thể mang đến thêm 10 kg lực nén xuống, kính khoang động cơ Lexan® phía sau và tối ưu hóa sử dụng vật liệu nhẹ như sợi carbon cho cả cabin và các thành phần ngoại thất.

Nguồn: Ferrari Việt Nam


Các bài đã đăng