Giá ô tô lắp ráp tại Việt Nam sau 2018 giảm được bao nhiêu?


6/15/2017 1:22:00 AM

Xecongnghe.vn -

Trong khi nhiều người có nhu cầu mua xe chờ đợi một mức giá bán giảm nhiều vào năm 2018 thì giới chuyên gia lại khuyên nên mua ngay từ lúc này để có thể được mức giá ưu đãi nhất.

Honda City - một trong những mẫu xe phân khúc B bán chạy nhất tại Việt Nam

Thuế nhập khẩu từ các nước trong khu vực Asean vào thời điểm 1/1/2018 được đưa về mức 0% so với 30% như tước đây đã từng áp dụng đã làm nhiều người kỳ vọng ngành ô tô Việt Nam sẽ bước sang một trang mới. Bên cạnh đó việc thuế suất tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ giảm thêm 5% đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống (từ 40% xuống còn 35%) và dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 (từ 45% xuống còn 40%). Vậy mức giá cụ thể của các dòng sẽ giảm được bao nhiêu?

Chevrolet Cruze

Mọi người luôn nghĩ rằng mức giảm thuế sẽ đi hoàn toàn vào giá bán nên việc hạ giá ô tô là tất yếu. Điều này không phải là vô lý tuy nhiên chúng ta đừng quên rằng phạm vi áp dụng của thuế suất này sẽ áp dụng trên những loại xe nào.

Nissan Sunny hiện nay có mức giá bán khá tốt

Đầu tiên chúng ta xem xét ở thuế nhập khẩu 0% dành cho các nước Asian, thuế suất này áp dụng cho những mẫu xe nhập nội khối ASEAN và bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%. Tuy nhiên lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều.

Vì vậy mức giảm giá xe (nếu có) thì sẽ phụ thuộc vào mức giảm của thuế tiêu thụ đặc biệt (SCT). Nhưng với mức giảm 5% thì giá thành sản phẩm sẽ giảm được bao nhiêu?

Ví dụ cụ thể ở một chiếc xe CKD (xe lắp ráp trong nước) ở phân khúc B và có mức giá tầm 600 triệu thì sẽ giảm được 21 triệu đồng (tương đương 3%)

Vậy với mức giá giảm 3% theo như phân tích như trên thì liệu có đáng để chúng ta chờ đợi một khoảng thời gian dài hay không, khách hàng nên cân nhắc để mua cho mình những chiếc xe ưng ý nhất ngay trong thời điểm này.

Ảnh: Interner

Nghĩa Trần (TGTD)


Các bài đã đăng