Honda HR-V: Đã đẹp lại còn thông minh


1/16/2019 9:38:00 AM

Xecongnghe.vn -

Nếu có thể so sánh tất cả các điểm mạnh và yếu của những chiếc Honda hiện tại thì HR-V là chiếc xe thừa hưởng nhiều ưu điểm của các dòng xe khác.

Nét cá tính, hiện đại và mạnh mẽ của CR-V vẫn tồn tại trên chiếc SUV nhỏ gọn này, kèm theo đó là khả năng khả năng tuỳ biến thông minh của chiếc Jazz với ghế Magic Seat làm cho HR-V tuy là một chiếc xe nhỏ gọn nhưng về độ rộng rãi và khả năng vận chuyển hành lý không hề thua kém những chiếc SUV to lớn kia. 

Có lẽ những đánh giá của cá nhân tôi không hề cảm tính khi Honda HR-V đã gặt hái được nhiều giải thưởng uy tín tại các thị trường lớn như: Chiếc xe Subcompact SUV đáng tiền nhất năm 2018 tại Mỹ (theo U.S.News & World Report), Mẫu crossover của năm 2017 tại Malaysia và Thái Lan (theo iCar Asia People's Choice Awards), Top 10 xe bán chạy nhất thế giới nửa đầu năm 2018 (theo Jato Dynamics) và HR-V đã trở thành chiếc xe bán chạy hàng đầu tại hơn 100 quốc gia trên thế giới với doanh số bán tích lũy lên tới 1,8 triệu xe kể từ khi ra mắt lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2014 cho đến tháng 8 năm 2018.

[Video]cận cảnh chi tiết của Honda HR-V:

 

Thiết kế ngoại thất đẹp

Honda HR-V là sự kết hợp giữa phong cách trẻ trung, thời thượng và sự linh hoạt, tiện dụng của một mẫu xe đô thị.

HR-V với phần đầu xe áp dụng ngôn ngữ thiết kế hình cánh chim tạo nên cảm giác khỏe khoắn và chắc chắn cho chiếc xe. Đèn sương mù và cụm đèn phía trước là loại full led hiện đại màn lại nét đặc trưng của HR-V khi bắt gặp mẫu xe này từ xa.

Phần thân xe với thiết kế khí động học với phần thân xe phía dưới mở rộng làm hco chiếc xe trở nên vững chắc và rộng rãi hơn. Những đường gân dập nổi trở thành điểm nhấn cho chiếc xe này khi nhìn từ phía ngang. Nếu chỉ nhìn lướt ngang, nhiều người lầm tưởng đây là mẫu xe 3 cửa như thời sơ khai của chiếc HR-V này, thật sự HR-V mới này sở hữu đủ 5 cửa như những chiếc SUV khác nhưng phần tay nắm cửa phía sau được đẩy lên trên nhằm tạo được nét liền khối của phần đuôi xe và giúp xe trong khoẻ khoắn hơn rất nhiều.

Thiết kế nội thất rộng rãi

Honda cho biết họ thiết kế chiếc HR-V này dựa trên nguyên lý “Thiết kế chữ H đầy hứng khởi” – “Exciting H design” đang áp dụng cho tất cả các mẫu xe Honda, có nghĩa là tập trung thiết kế cho chiếc xe trở nên rộng rãi nhưng vẫn đầy tính thể thao.

Chưa biết triết lý này có thể áp dụng trên tất cả các mẫu xe của Honda sau này hay không nhưng với chiếc HR-V này thì thật sự hiêu quả, táp lôđược thiết kế đơn giản và gọn gàng với bằng điều khiển vừa phải được đặt ở vị trí khá cao so với sàn xe, điều này có thể tiện dụng khi di chuyển ngoài nắng để hạn chế chói hay dễ quan sát, tuy nhiên màn hình màn hình cảm ứng 6,8 inch này có vẻ hơi nhỏ so với những chiếc xe hiện nay đang tập trung vào việc hiện đại hoá các thiết bị giải trí với màn hình khủng. 

Điểm nhấn của chiếc xe này so với các đối thủ cùng phân khúc là Magic Seat (Ghế linh hoạt), Ba chế độ Magic Seat chính của HR-V bao gồm: Chế độ Tiện dụng- với hàng ghế sau được gập phẳng hoàn toàn, cho phép chở tối đa hai hành khách cùng các vật dụng lớn; Chế độ đồ vật cao- với hàng ghế có thể gập lên độc nhất, cho phép chở hai hoặc ba hành khách và đồ vật cao; Chế độ đồ vật dài- với hàng ghế sau gập phẳng và ghế hành khách phía trước ngả ra sau, giúp hỗ trợ chở hai hành khách và vật dụng rất dài.

Vận hành nhẹ nhàng

HR-V sở hữu khối động cơ 1.8L i-VTEC, đạt công suất tối đa 141Hp tại 6500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 172 Nm tại 4300 vòng/phút. Với công suất như thế này, Honda không đặt quá nặng việc vận hành mạnh mẽ của chiếc xe này, bù lại nó được đánh giá là một chiếc xe đô thị với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt với 6,7 L/100Km (theo công bố của Honda Việt Nam). 

Với hộp số vô cấp, HR-V hoạt động khá êm ái khi di chuyển trong đô thị và không bị giật cục khi phải dừng rồi lại di chuyển ở những dãy đèn đỏ liên tục nối tiếp nhau. Xe di chuyển nhanh nhay và dễ xoay trở trong khu đô thị đông đúc. 

Brake Hold - chế độ giúp giữ thắng khi dừng đèn đỏ hay khi dừng giữa dốc

Khi vận hành ở tốc độ cao, HR-V cũng khá mạnh mẽ nhờ vào thiết kế khí động tốt với thiết kế nhỏ gọn. Nếu chưa thoả mãn với khả năng tăng tốc của hộp số vô cấp CVT được trang bị trên xe này, tài xế có thể sử dụng lẫy chuyển số thể thao để tăng thêm phấn khích, tuy nhiên đây là cấp số ảo nên khả năng hoạt động cũng không thể so sánh được với những chiếc xe được trang bị hộp số chuyển cấp thật. Khi xe di chuyển qua những đoạn đường gồ ghề và đường xấu thì Hệ thống treo và giảm xóc của chiếc xe này hoạt động khá ổn. 

Đánh giá

Quả thật Honda HR-V cho khả năng vận hành tốt trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau, xe di chuyển êm ái và rộng rãi cho một gia đình nhỏ với khối lượng hành lý đáng kể trên xe. Với giá bán lẻ đề xuất đã bao gồm VAT của phiên bản G là 786.000.000 VNĐ, của phiên bản L với màu Đen ánh/ màu Ghi bạc/ màu Xanh dương là 866.000.000 VNĐ và của phiên bản L với màu Trắng ngọc/ màu Đỏ là 871.000.000 VNĐ được nhiều người đánh giá là cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc hiện nay, tuy nhiên đây là một chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan và được trang bị rất nhiều tính năng an toàn hiện đại nên vẫn xứng đáng đồng tiền mà khách hàng bỏ ra, mình chứng cho việc này đó là ngay từ khi ra mắt, HR-V đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất phân khúc trong một thời gian dài.

Tuấn Nguyễn (TGTD)

Honda, HR-V, Magic Seat, Xecongnghe, Xe và Công Nghệ.


Các bài đã đăng