Mở nắp capo xe hơi, những điều cần lưu ý


9/24/2015 1:37:00 PM

Xecongnghe.vn -

Mở nắp capo là một việc làm tưởng chừng như đơn giản đối với những người đã và đang sử dụng xe hơi nhưng đôi khi mở nắp capo không đúng cách trong một vài trường hợp sẽ gây những nguy hiểm và tai nạn ngoài ý muốn, những lưu ý sau đây hy vọng sẽ góp phần làm giảm thiểu những tai nạn ngoài ý muốn.

Capo thường có 2 chốt gọi là chốt chính và chốt phụ. Chốt chính thường được lắp bên trong xe, gần chỗ tài xế, phía dưới panel điều khiển hoặc bố trí ngay trong panel điều khiển, còn chốt phụ thì được sắp xếp tùy nhà sản xuất. Chốt phụ nhằm mục đích giữ an toàn khi nắp capo đã mở chứ không có tác dụng mở nắp capo.

Ảnh:BMW.

Chốt chính bên dưới vô lăng được mở bằng cách kéo lên,chốt phụ mở bằng cách dùng tay đẩy chốt về bên phải (có thể khác đối với các dòng xe của từng hãng).

Trước khi kiểm tra động cơ, thiết bị bên trong xe, bạn phải nhớ dùng thanh chống nắp capo, vì nếu không sử dụng, nắp capo bị sập bất ngờ có thể khiến người kiểm tra bị mắc kẹt bên trong, gây thương tích, ngạt thở,… Để sử dụng thanh chống nắp capo hiệu quả, bạn cần lắp thanh chống đúng vị trí thiết kế để thanh chống chắc chắn, không bị rớt, cong, gãy.Và 1 điều đáng lưu ý là do thanh chống bằng kim loại và nằng chung khoang động cơ vì thế nếu bạn mở nắp capo khi xe vừa sử dụng xong hoặc hỏng hóc bất ngờ khi đi trên đường thì cần dụng cụ bảo vệ tay để tránh bỏng.

Ảnh:themustangsource.com

Có một số mẫu xe hiện nay không còn dùng thanh chống dạng này nữa mà nhà sản xuất sử dụng ống thủy lực sẽ tự động đẩy lên khi ta mở chốt phụ và giữ nắp capo lại.

Ảnh:racenotrice.com

Nếu xe đang di chuyển trên đường mà đột nhiên khói bốc lên từ khoang động cơ việc đầu tiên là cần bình tĩnh, cẩn thận xe ra khỏi đường, dừng xe và bật đèn báo khẩn cấp. Để hộp số ở “P” với xe số tự động hoặc số 0 ở xe số sàn và kéo phanh tay. Bạn cần tắt điều hòa nếu đang sử dụng và mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào.Nếu nước làm mát hoặc hơi nước trào ra khỏi két nước hay bình chứa thì bạn cần tắt máy ngay. Bạn không nên vội vàng mở nắp capô mà phải đợi cho đến hơi nước ngừng bốc hơi vì nếu cố tình mở nắp capô khi hơi nước vẫn còn bốc ra, bạn sẽ dễ bị bỏng. Việc hơi nước hay nước làm mát thoát ra là dấu hiệu của áp suất trong két nước đang rất cao.

Nếu không kịp thời hạ nhiệt cho xe, hệ thống làm mát sẽ bị hỏng dẫn đến phá hủy các chi tiết quan trọng trong động cơ.

Nếu nước làm mát không sôi trào hoặc không bốc hơi thì hãy để động cơ nổ máy. Tuy nhiên, khi động cơ đang nổ máy, bạn cần cẩn thận không đưa tay hoặc quần áo đến gần quạt gió đang quay hay đai truyền động của động cơ vì rất nguy hiểm.

Sau khi mở nắp capô hãy kiểm tra xem đai truyền động của động cơ (đai quạt) có bị đứt hay lỏng không. Tìm xem có thấy chỗ rò rỉ ở két nước, các ống nước và gầm xe hay không. Tuy nhiên, bạn cần chú ý là nước thoát ra từ điều hòa nhiệt độ là bình thường nếu bạn chưa tắt hệ thống điều hòa.

Trong trường hợp đai truyền động bị đứt hoặc nước làm mát bị rò rỉ, bạn cần tắt động cơ ngay lập tức và liên hệ với đại lý hoặc garage gần nhất để xin trợ giúp. Còn trong trường hợp đai truyền động vẫn bình thường và không có chỗ rò rỉ rõ ràng thì bạn có thể giúp động cơ nguội nhanh hơn bằng cách cho động cơ nổ máy với tốc độ khoảng 1500 vòng/phút trong vài phút với bàn đạp ga chấn nhẹ.

Kiểm tra bình chứa nước làm mát, nếu nó khô đổ thêm nước làm mát vào bình trong khi động cơ đang nổ máy. Bạn nên đổ một nửa bình và lưu ý nên đổ nước làm mát đã qua xử lý, pha chế, chứ không nên dùng nước máy vì trong nước máy có một số khoáng chất có thể gây trục trặc cho động cơ.

Trong trường hợp bạn sử dụng loại nước làm mát mà nhà sản xuất hướng dẫn là phải pha loãng trước khi sử dụng thì hãy dùng nước cất và không nên pha với lượng nước thấp hơn khuyến nghị của nhà sản xuất. Ngoài ra, bạn nên lưu ý không đổ nước lạnh vào bình chứa nước nếu nước trong bình vẫn đang sôi vì có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát và đổ thật nước thật chậm để nước sôi trong két không bị phụt ra gây bỏng cho người xung quanh và làm bẩn máy.

Sau khi nhiệt độ của nước làm mát động cơ hạ xuống mức bình thường, kiểm tra lần nữa mức nước làm mát trong bình chứa. Nếu cần thiết hay đổ thêm cho đủ nửa bình. Nếu nước bị mất đi quá nhiều chứng tỏ có sự rò rỉ trong hệ thống và bạn nên mang xe đi kiểm tra ngay.

Nguồn:Tổng hợp & Vtc.vn