Trải nghiệm Honda Brio: Mãnh mẽ, rộng rãi và thiết thực


6/28/2019 1:22:00 PM

Xecongnghe.vn -

Brio là mẫu xe cỡ nhỏ của Honda vừa gia nhập vào thị trường Việt Nam, mặc dù là mẫu xe “sinh sau đẻ muộn” tại thị trường này nhưng đây là một đối thủ nặng ký.

Honda đã chứng minh khả năng thuyết phục người dùng Việt của mình thông qua số lượng bán ra tăng rất nhiều mỗi năm. Qua thành công đó, Honda có quyền tin rằng mẫu Brio sẽ trở thành mẫu xe bán chạy trong phân khúc hạng A vốn dĩ sôi động này. 

Nói đến phân khúc hạng A hiện nay, chúng ta nhìn một chút tổng quan về phân khúc này khi có nhiều tên tuổi nổi đình nổi đám như Huyndai i10, Kia Morning, Chevrolet Spark, Toyota Wigo và gần đây nhất là thương hiệu xe Việt Vinfast Fadil. Vậy Honda sẽ làm gì để cạnh tranh trong phân khúc này? Chúng ta cũng tìm hiểu nhé!!!

Ngoại thất mạnh mẽ

Nhìn từ tổng quan, Brio khá giống với đàn chị Jazz ở phía đầu xe, xuất phát từ phía logo ra hai bên, Brio cho cảm giác mạnh mẽ ở phía mặt că lăng này với một cạnh viền phía trên và phần lưới phía dưới kéo dài ra tới tận hai bên đèn pha tạo ra sự mạnh mẽ và uy lực cho mẫu xe hạng A này. Phần đèn trước của Brio có thiết kế khá gọn gàng và ấn tượng tuy nhiên vẫn sử dụng hệ thống bóng Halogen, đây có lẽ là một điều đáng tiếc vì nếu có một chiếc gương cầu thay vào đó thì có lẽ mẫu xe này sẽ trở nên sang trọng hơn. Phần đầu xe còn có một dãy lưới phía bên dưới ngang với 2 bóng đèn sương mù. 

Phía thân xe, những đường gân làm nổi làm cho Brio trở nên mạnh mẽ hơn, tay nắm cửa sau của mẫu xe này vẫn nằm ngang với tay nắm của cửa trước chứ không đưa lên khu vực cửa kính như những thiết kế gần đây của những mẫu xe cùng phân khúc này. 

Nhìn từ phía đuôi, Brio rất gọn gàng, phần đèn sau khá nhỏ, với logo honda chính diện và tên “Brio” cũng được thiết kế rất tương xứng cho cánh cửa sau to ra giúp cho xe trong có vẻ to lớn hơn.

Bản tiêu chuẩn (G) được trang bị la-zăng hợp kim nhôm 14-inch sơn bạc với điểm nhấn là thiết kế 3 chấu, trong khi đó bản cao cấp RS được trang bị la-zăng 15-inch đa chấu được thiết kế tinh xảo hơn. 

Nội thất rộng rãi

Điều làm tôi bất ngờ nhất khi bước vào bên trong mẫu xe này là không gian rộng rãi của nó, theo cảm nhận của riêng tôi thì đây là một mẫu xe rộng nhất trong phân khúc hạng A hiện nay. 

Ghế ngồi của mẫu xe này tương đối êm ái tuy nhiên nó được làm bằng nỉ, ở một đất nước khí hậu nhiệt đới như Việt Nam có lẽ đây là một điểm trừ của mẫu xe này vì nó dễ bị thấm nước và ẩm móc bởi nước mưa và mồ hôi. Bảng đồng hồ khá đơn giản nhưng nó hợp lý khi nhìn tổng thể của mẫu xe. Hệ thống giải trí trên mẫu xe này cũng giống với những mẫu xe hạng A đồng hương khác, nó khá đơn giản và thô kệch, trên bản G thì mẫu xe này chỉ trang bị đầu DVD nghe nhạc với hệ thống Radio, ổ cắm usb, crack cắm 3.5, còn trên bản cao cấp RS thì được trang bị màn hình hiển thị tương đối hiện đại với Apple Carplay và Android Auto, tuy nhiên nó có thiết kế vuông và có vẻ lỗi thời, nếu Honda trao chuốt một chút cho bộ phần này thì có lẽ trong Brio sẽ mượt mà hơn. 

Một điểm trừ nữa theo đánh giá của riêng tôi là chiếc cần số của Brio có thiết kế chưa được đẹp mắt lắm, nó trông có vẻ hơi thô.

Vận hành mạnh mẽ 

Như những gì mà Honda tin tưởng ở mẫu xe này, mẫu xe Brio sau một ngày ra mắt đã được mang ra trải nghiệm tại một địa điểm được mệnh danh là “Tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam, một ngọn đèo mà những tay lái thạo nghê trước nay vẫn ngán ngẫm đó là đèo Hải Vân. 

Không làm chúng tôi thất vọng, Brio chinh phục ngọn đèo này một cách nhẹ nhàng, chúng tôi không hề có cảm giác đang phải lái một mẫu xe hạng A bé nhỏ để chinh phục một ngọn đèo trứ danh, xe có thể vượt qua những chướng ngại vật phía trước khi đang leo đèo nhưng nếu muốn vượt qua một cách mạnh mẽ hơn thì bạn nên chuyển về số S (thay vì số D) để tăng thêm tua máy cho những lần vượt để tránh nguy hiểm khi các xe ngược chiều lao xuống nhanh. 

Honda Brio sử dụng động cơ 4 xi lanh 1.2 lít i-VTEC đạt công suất tối đa 66Kw (89Hp) tại 6.000 vòng/phút và Mô-men xoắn cực đại đạt 110Nm tại 4.800 vòng/phút, đem đến khả năng vận hành mạnh mẽ, bền bỉ và hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Với kích thước nhỏ gọn thì Honda Brio luồn lách rất linh hoạt trong thành phố đông đúc. Khối động cơ dù chỉ có 1.2 lít nhưng cho công suất đến 89 mã lực đi cùng hộp số CVT cho phản ứng khá tốt khi cần tăng tốc nhanh. Trong thực tế, Honda Brio hơi chậm ở dải tốc độ dưới 30km/h, đây là nhược điểm của tất cả những mẫu xe hạng A mà tôi từng trải nghiệm, và khi đạt được tốc độ ổn định thì chiếc xe này tăng tốc lên hơn 100km/h một cách ngọt ngào.

Brio được trang bị vô-lăng trợ lực điện, mang đến cảm giác nhẹ nhàng trong phố nhưng trên đường trường lại có độ đằm chắc và ổn định, vô-lăng của Brio mang đến phản hồi mặt đường rõ nét, độ nặng cũng được tăng lên đáng kể khi xe vận hành ở tốc độ cao.

Trang bị an toàn

Honda Brio với công nghệ G-CON được phát triển nhằm bảo vệ các hành khách trong xe bằng việc kiểm soát trọng lực, nhờ đó, khi xảy ra va chạm, thân và khung xe sẽ hấp thu lực tác động. Thân vỏ được Honda phát triển đã vượt qua các bài thử tại Trung tâm thử nghiệm tai nạn toàn cầu của Honda và chứng minh được khả năng cản phá hoàn toàn lực va chạm trực diện ở tốc độ 55km/h với vật thể bất động và thậm chí là 64km/h với vật thể có khả năng biến dạng.

Honda Brio còn vinh dự nhận được Chứng nhận an toàn 4 sao ASEAN NCAP cho hạng mục các tính năng an toàn và an toàn khi va chạm từ hai bên. Theo đó, mẫu xe được trang bị hệ thống túi khí i-SRS cho người lái, SRS cho hành khách, tính năng nhắc nhở người lái thắt dây an toàn, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và dây an toàn ELR. Honda Brio cũng vượt qua bài thử nghiệm cản phá lực va chạm từ phía sau ở tốc độ 50km/h mà vẫn bảo toàn không gian cho người ngồi hàng ghế thứ 2 cũng như bình chứa nhiên liệu. Đối với bài thử nghiệm va chạm ở tốc độ 4km/h, không có một thiệt hại nào ảnh hưởng đến khả năng vận hành của Honda Brio.

Đánh giá 

Sau khi trải nghiệm ở hầu hết các thể loại cung đường cùng với mẫu xe này, chúng tôi thật sự cảm thấy thú vị. Chiếc xe này mang lại cho người dùng nhiều hơn những gì mà chúng ta phải bỏ tiền ra để sở hữu chúng. 

Với mức giá bán 418 triệu đồng cho bản G và 448 triệu cho bản RS và thêm tiền nếu muốn có thêm màu thì theo đánh giá của riêng tôi thì Brio sẽ nhanh chóng trở thành một chiếc xe “hot” trong phân khúc này. 

Tuấn Tú (TGTD)


Các bài đã đăng