Trải nghiệm Land Rover Defender 2021: Sự hoà hợp hoàn hảo của offroad và onroad


2/17/2021 10:50:00 AM

Xecongnghe.vn -

Trong những mẫu xe Offroad hạng sang có mặt tại Việt Nam thì bên cạnh mẫu xe Defender này con có thể kể đến Mercedes G-Class hay những mẫu xe Jeep vừa ra mắt gần đây thì theo đánh giá của chúng tôi, mẫu xe này là có nhiều lợi thế nhất.

Là một mẫu xe với danh xưng huyền thoại Off-Road, Defender là một biểu tượng của Land Rover và trong lịch sử mẫu xe này đã từng bị khai tử vào năm 2016, cứ ngỡ đây sẽ là dấu chấm hết cho mẫu xe huyền thoại sau 68 năm sinh ra và phát triển. Tuy nhiên vào năm 2019 Land Rover Defender bất ngờ được tái sản xuất với một diện mạo hoàn toàn lột xác cả bên trong lẫn bên ngoài.

Ngoại thất pha lẫn hoài cổ và hiện đại:

Xét về phần ngoại thất thì Land Rover Defender 2021, vẫn được phát triển dựa trên những nét cổ điển của phiên bản tiền nhiiệm, khi mà tổng thể xe được thiết kế như một hình khối vuông vức đặc trưng của phiên bản tiền nhiệm, tuy nhiên các kĩ sư của Land Rover đã trau chuốt hơn ở từng góc cạnh, mềm mại hơn và mượt mà hơn giống như những người anh em trong gia đình Land Rover.

Mặt trước của Defender ấn tượng với nắp ca-pô có gờ nhô cao, lưới tản nhiệt với màu đen được chạm trổ với các chi tiết cứng cáp. Cùng với đèn pha tròn, sử dụng hệ thống Led ma trận với công nghệ chùm sáng thích ứng giúp tránh tình trạng chói mắt cho xe đối diện, với thiết kế tương tự như những người anh em trong gia đình Land Rover.

Với khoảng sáng gầm xe cao đến 218mm và có khả năng nâng lên đến 291mm, hai hốc bánh phía trước gồ ra hai bên, cho chúng ta một cái nhìn trực diện đầy cơ bắp và đậm chất của một mẫu xe mang trong mình tố chất việt dã. Thêm vào đó Defender 2021 còn được trang bị thêm hai phần ốp nhựa vân nhám chống trượt hai bên phía trên nắp capô, chi tiết này không những tăng thêm điểm nhấn cho phần đầu xe mà nó còn có tác dụng giúp cho chúng ta có thể leo lên nắp capô chụp ảnh chẳng hạn mà không sợ làm xước nắp capô và đỡ trơn trượt hơn.

Thân xe được thiết kế đơn giản nhưng không kém phần mạnh mẽ, với phần ốp đen cỡ lớn phía dưới cửa cách điệu, kéo dài xuyên suốt từ hốc bánh trước đến bánh sau, phiên bản trong bài viết là Defender 110 đã được trang bị thêm bệ bước lên xe hai bên, giúp chúng ta có thể lên hoặc xuống xe dễ dàng và an toàn hơn. Bên cạnh đó mẫu xe được đề cập trong bài viết cũng đã được trang bị hệ thống ống hút gió ( ống thở) lên cao hơn được đặt gọn gàng ngay cột chữ A bên vị trí người lái trị giá 34 triệu đồng, với tuỳ chọn này giúp khả năng lội nước của Defender trở nên ưu việt hơn, bộ lốp có kích thước lớn, đi cùng mâm đúc cỡ lớn với tuỳ chọn từ  18-22inch.

Nếu như quan sát trực diện từ bên hông, chúng ta có thể dễ dàng nhận thất hệ thống của kính của Defender 2021 được thiết kề gần như vuông vức kéo dài từ trước ra sau, phù hợp với tổng thể thiết kế của xe, ngoài ra còn giúp cho tầm nhìn từ bên trong xe trở nên thông thoáng với góc quan sát rộng hơn, tạo cho không gian nội thất trở nên thoáng đãng hơn. Một chi tiết khá thụ vị được Land Rover thiết kế cho mẫu xe này là ngay tại vị trí gần cuối nóc xe, hai bên đã được thiết kế hai ô kính lấy sáng, cũng như tăng thêm tầm nhìn cho những chuyến dã ngoại ngắm phong cảnh. Một chi tiết gần như chưa thấy trên một mẫu xe nào trước đây trong phân khúc.

Phần đuôi của Defender 2021, được thiết kế không quá nổi bật, đơn giản nhưng cân đối và bệ vệ, với những chi tiết hoàn thiện tỉ mĩ cùng lốp xe dự phòng được đặt ngay vị trí giữa đuôi xe. Phần an ten vây cá phía trên đã được Land Rover khéo léo đưa vào 1 camera, với khả năng truyền hình ảnh độ phân giải cao trực tiếp vào kính chiếu hậu bên trong xe, trên thực tế trong quá trình trải nghiệm, camera này cho hình ảnh sắc nét với khả năng điều chỉnh góc cao thấp linh hoạt.

Nội thất rộng rãi, nhiều công nghệ và linh hoạt số ghế ngồi

Land Rover Defender 110 với chiều dài 5.018 mm, tính cả lốp dự phòng trên cửa cốp sau, cao 1.967 mm, rộng 2.105 mm và chiều dài cơ sở 3.022 mm với kích thước trên thì không quá bất ngờ với khoảng không gian nội thất rộng rãi cho cả ba hàng ghế, ngoài ra ghế trên Defender 2021 còn có khả năng tuỳ biến và lựa chọn linh hoạt Defender 110 (5 cửa) với tùy chọn 5 chỗ, 6 chỗ hoặc 5+2. Ghế phụ ở giữa hàng ghế trước dành cho trẻ em có thể gập xuống để làm tựa tay với hộc đựng cốc. 

Ghế của Defender cho cảm giác ngồi rất thoải mái và chắc chắn, trải nghiệm thực tế cho thấy ngay cả đi khi xa với quãng đường hàng trăm km, vẫn cảm thấy thoải mái, với thiết kế ghế ngồi ôm người cho cảm giác khá vững vàng ngay khi vào cua với tốc độ cao.

Để phù hợp với tổng thể xe cũng như sự rộng rãi của khoang nội thất, các chi tiết trong xe đều được thiết kế vuông và tương đối to nhưng được hoàn thiện tỉ mĩ sắc nét, bảng táp lô bọc da kết hợp nhựa sần và loại vải dệt Robust đi cùng ghế bọc da sần nhằm hạn chế khả năng rách và mòn ở những chỗ có nguy cơ cao nhất cùng nhiều tùy chọn đặc biệt cho các phiên bản cao cấp. 

Xung quanh xe được Land Rover bố trí khá nhiều vị trí có thể cầm nắm khi đi vào các đoạn đường xấu, hoặc những chuyến Off-Road. Ngoài ra trong khoang nội thất của Defender mới chúng ta có thể dễ dàng thấy các cổng sạc Usb  từ trước ra đến hàng ghế sau, nhằm đảm bảo trên tất cả vị trí ngồi của xe đều có cổng sạc và ổ cắm điện 230 trong xe, để phục vụ cho nhu cầu sử dụng các thiết bị cá nhân cũng như làm việc.

Về tiện nghi:

Defender mới là chiếc xe đầu tiên sở hữu hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng Pivi Pro mới của Jaguar Land Rover. Pivi Pro luônđược thiết lập ở chế độ kết nối và nằm ở trung tâm khoang lái của Defender mới, với màn hình cảm ứng độ phân giải cao có kích thước 10 inch, màn hình hiển thị rất sắc nét, với nhiều tuỳ chỉnh và thể hiện nhiều thông tin chi tiết về xe.

Ở phiên bản tiêu chuẩn, Land Rover Defender 2021 có ghế trước sưởi, chỉnh 8 hướng, điều hòa 2 vùng, gương chiếu hậu chống chói, ghế sau gập 40:20:40 ở bản 110.

Những trang bị nội thất đáng chú ý khác bao gồm sạc không dây, hệ thống giải trí trung tâm hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, Bluetooth cho phép kết nối 2 thiết bị cùng lúc, hệ thống định vị tự học hỏi và tối ưu lộ trình đi cùng bộ camera toàn cảnh 360 độ cho hình ảnh sắc nét, và nhiều góc camera giúp người lái có thể quan sát toàn bộ xung quanh xe.

Về âm thanh, Land Rover Defender 2020 sở hữu 6 loa tiêu chuẩn. Nếu muốn, khách hàng có thể chi thêm để có hệ thống âm thanh Meridian 10 loa hoặc 14 loa cho xe.

Về động cơ:

Land Rover Defender 2021 có 2 tùy chọn động cơ gồm xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất tối đa 300 mã lực tại tua máy 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại dải tua máy 1.500 - 4.000 vòng/phút.

Đây cũng là khối động cơ được trang bị trên chiếc Defender 110 SE trong bài viết này, xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 8,1 giây, khá ấn tượng với một mẫu xe có trọng lượng và kích thước lớn lên đến 2,4 tấn.

Hộp số tự động 8 cấp kết hợp với hộp số phụ 2 cấp tối ưu cho khả năng vượt địa hình. Khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau cũng xuất hiện dưới dạng tùy chọn.

Đánh giá 

Theo đánh giá của chúng tôi, Defender là một mẫu xe sáng giá nhất trong phân khúc xe offroad hạng sang vì sở hữu nhiều ưu thế. 

Đầu tiên phải kể đến giá bán của mẫu xe này, mức giá từ 3,7 tỷ đồng là một mức giá rất hấp dẫn so với những đối thủ cùng phân khúc và vừa túi tiền với khách hàng. 

Thực tế ở ViệtNam thì những mẫu xe offroad hạng sang hiếm khi được chủ nhân mang đi “cày bừa” như những chiếc chiếc bán tải hay những chiếc xe 4x4 phổ thông, họ chỉ thích sở hữu hình dáng của một chiếc xe offroad nhưng lại đi dạo phố hay café là chính. Điều này đã làm cho Defender trở nên “hợp lý” khi làm tốt cả 2 tiêu chí hổ báo khi offroad nhưng vẫn êm ái khi onroad. 

Sự linh hoạt trong việc lựa chọn các trang bị cho chiếc xe của mình làm cho Defender trở thành một mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc, có một tuỳ chọn trang bị khá lạ nhưng đáng tiền đó là việc lựa chọn trang bị số ghế ngồi trên xe, khách hàng có thể tuỳ chọn 5, 6 hoặc 7 ghế tuỳ theo nhu  cầu của mình. 

Tuấn Tú (TGTD) 


Các bài đã đăng