Trải nghiệm Subaru Forester mới : Thông minh, chính xác và an toàn hơn


3/14/2023 9:07:00 PM

Xecongnghe.vn -

Bên cạnh động cơ Boxer danh tiếng, hệ dẫn động SAWD thì Subaru còn có công nghệ Eyesight, công nghệ này cũng có thể được xem là “linh hồn” của những chiếc Subaru. Trải qua hàng loạt cải tiến thì hiện nay công nghệ Eyesight 4.0 đã được trang bị trên mẫu Forester, hãy cùng chúng tôi trải nghiệm nhé!!!

Công Nghệ Hỗ Trợ Người Lái EyeSight 4.0: hữu hiệu trên thực tế

Eyesight là một phần không thể thiếu của những mẫu Subaru hiện nay, công nghệ này ngày càng trở nên hiện đại và thông minh với nhiều cải tiến.

Là một người có nhiều năm sử dụng trực tiếp mẫu xe này với công nghệ eyesight của thế hệ trước, tôi thật sự bất ngờ trước sự thông minh của công nghệ Eyesight 4.0, sự cải tiến và trang bị thêm một số tính năng hữu ích giúp cho người lái không chỉ an toàn mà còn nhàn nhã hơn trong những hành trình dài, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu Eyesight 4.0 cải tiến những gì nào?

Chế độ ACC sẽ theo xe phía trước với tốc độ và khoảng cách nhất định. 

      Tính năng đánh lái tự động khẩn cấp: nếu như trước đây, Eyesight chỉ quan sát và phanh khi có chướng ngại vật cắt ngang, việc phanh gấp này đôi khi cũng sẽ gây ra va chạm nhẹ do quán tính trượt ở điều kiện địa hình trơn trượt hay độ bám kém thì với công nghệ Eyesight 4.0 chiếc xe đã có thể vừa phanh vừa đánh lái sang một bên hạn chế nhất va chạm có thể xảy ra, tất nhiên tính năng này chỉ khả dụng khi xe di chuyển đến tốc độ 80km/h và không có xe phía sau vuợt lên (nhờ vào các cảm biến xung quanh và camrea quan sát).

      Hệ thống Kiểm Soát Hành Trình Thích Ứng (ACC) được nâng cấp bổ sung thêm chức năng Định Tâm Làn ĐườngỞ trải nghiệm thực tế, tính năng này thật sự hữu dụng giúp cho người lái có những trải nghiệm tốt hơn trong hành trình, bên cạnh việc di chuyển cùng tốc độ  và khoảng cách theo xe phía trước thì chức năng định tâm làn đường còn tác động vào hệ thống đánh lái, xe sẽ tự đánh lái theo xe phía trước kể cả ở những đoạn đường cong mà người lái không cần tác động lực vào vô lăng. 

Xe tự đánh lái theo xe phía trước với Chức năng Định Tâm Làn Đường 

      Cảnh Báo Chệch Làn của EyeSight 4.0 được bổ sung thêm chức năng Tránh Lệch Làn. Chức năng này cho phép hệ thống tự động điều chỉnh nhẹ vô-lăng hướng vào phía trong làn xe Forester đang đi, khi phát hiện người lái có xu hướng lái xe đè lên vạch kẻ chia làn đường khi di chuyển với vận tốc từ 60km/h trở lên.

Bên cạnh những cải tiến rõ nét như trên thì Eyesight 4.0 còn có những cải tiến ở từng tính năng giúp cho việc quan sát của hệ thống này rộng và chính xác hơn.

Trải nghiệm X-MODE ở Thác La Ngâu

Luôn tự tin vào khả năng vận hành của mình, Subaru mang chúng tôi đến với La Ngâu, nơi con sông La Ngà chảy qua và tạo nên những bức tranh thiên nhiên hùng vĩ.

Bắt đầu trải nghiệm bằng những con đường nhỏ ven hồ với đường gồ ghề với đầy đá cục và cát, hệ thống cân bằng của chiếc Forester cho khả năng êm ái dù xe di chuyển ở đường xấu, nhấn ga cho xe chạy nhanh để cảm nhận hết những gì mà Subaru tự hào về hệ khung gầm toàn cầu Subaru (SGP), thực tế cho thấy đó không chỉ là hữu danh. Sau cú bứt phá tốc độ đó là lúc chúng tôi phải cho xe chậm lại để vượt qua 1 con suối, mực nước ở đây không quá cao nhưng cái khó là những hòn đá lớn nhỏ dưới đáy con suối dường như không đứng im, chúng gập ghềnh và di chuyển khi bánh xe đè lên, nhưng với hệ thống dẫn động SAWD và chế độ lái của X-Mode giúp xe vượt qua con suối một cách dễ dàng, chế độ X-Mode trên thế hệ mới này còn được cải tiến so với phiên bản trước là có thêm tính năng Auto Restore, tính năng này giúp cho các chế độ lái tự động ngắt tạm thời đi khi di chuyển quá 40Km/h và tự khởi động lại khi xe về lại vận tốc dưới 35km/h. 

Forester lội qua con suối ở khu vực La Ngâu

Tiếp theo, một con dốc cao bị sói mòn bởi những cơn mưa khiến chúng không đủ diện tích để cả 4 bánh của 1 chiếc xe, để vượt qua nó thì xe phải lên dốc bằng 3 bánh và 1 chiếc bánh quay tít trên không trung, đây có lẽ là một bài trải nghiệm khó nhất trong loạt bài lần này, tuy nhiên từng chiếc Forester vượt qua kèm theo tiếng la hét của các thành viên trên xe.

Vừa vượt dốc cao vừa mất độ bám ở bánh trước

Sau đó lại đến một con dốc xuống, chiếc xe phải chúi mũi xuống đất để vượt qua chướng ngại vật này, tuy nhiên đây lại là một bài toán dễ. 

Xe xuống dốc sâu dễ dàng nhờ khoảng sáng gầm lớn và hệ thống X-Mode can thiệp vào lực phanh

Đánh Giá 

Sau hành trình trải nghiệm đủ mọi cung đường với chiếc Subaru Forester mới với nhiều cải tiến, mẫu xe này thật sự làm tôi hài lòng với những thay đổi đó, chiếc xe trở nên thông minh và an toàn hơn so với phiên bản cũ, dễ thấy nhất đó là sự cải tiến ở công nghệ Eyesight 4.0 với những tính năng mới như Định Tâm Làn Đường sẽ giúp cho người lái cảm thấy tự tin hơn khi dùng tính năng Adaptive Cruise Control (ACC). Các chế độ lái của X-Mode cũng dần trở nên hoàn hảo hơn ở mẫu xe này, rất tiếc mẫu xe này vẫn chưa có nhiều cải tiến ở thiết kế nội thất và ngoại thất vốn dĩ được đánh giá là chưa mượt mà.

Tuấn Tú (TGTD) 

 


Các bài đã đăng