Trải nghiệm Yamaha MT-09 thế hệ mới: động cơ mạnh và nhiều nâng cấp đáng giá


6/9/2022 12:52:00 PM

Xecongnghe.vn -

Trong 03 ngày 31 -02/05/2022 vừa qua, Revzone Yamaha Motor đã tổ chức chương trình lái thử các dòng xe mới cho phóng viên nhằm đánh giá khả năng vận hành của những dòng xe hiện có tại thị trường Việt Nam. Lần này, Xe công nghệ Team chọn mẫu MT-09 để cầm lái.

Đại lý 3S chính hãng đầu tiên của hệ thống Revzone Yamaha Motor tại Tp. HCM được khai trương vào ngày 26/03/2022, đánh dấu một bước ngoặc mới của Yamaha Motor tại thị trường Việt Nam. Đây là đại lý kinh doanh các mẫu xe phân khối lớn chính hãng đầu tiên của Yamaha tại Việt Nam, với đầy đủ các dịch vụ đạt tiêu chuẩn 3S của Yamaha như: Tư vấn bán hàng thực hiện dịch vụ hậu mãi bảo trì bảo dưỡng với Revzone Workshop, cùng với hàng loạt các sản phẩm như trang phục, đồ bảo hộ, phụ kiện và phụ tùng chính hãng.

Tại buổi khai trương đại lý Revzone Yamaha Motor, đã giới thiệu 12 sản phẩm mới đầy đủ các phân khúc từ supersports, hyper naked, adventure cho đến sport touring. Với những cái tên có thể kể đến như: MT-03, MT-07, MT-09, MT-10, YZF-R3 và YZF-R7, Ténére 700 và mẫu xe có thể nói là át chủ bài của Yamaha tại Việt Nam là mẫu sport touring Tracer 9,…

Vừa qua trong 3 ngày từ 31-02/06/2022, Revzone Yamaha Motor đã có buổi tổ chức trải nghiệm cho phóng viên chuyên nghành ô tô xe máy có dịp trải nghiệm bốn dòng xe mới gồm: MT-09, MT-10, YFZ-R7 và TRACER 9.

Bốn mẫu xe trong chương trình lái thử gồm: Yamaha MT-09, MT-10, R7 và Tracer9

Hiện tại đây có thể nói là những dòng xe đang rất được quan tâm của Yamaha tại Việt Nam cũng như tại các thị trường khác, hành trình lái thử  lần này tuy không được dài lắm chỉ khoảng 80km và thời gian cầm lái những mẫu xe này cũng khá ngắn, nhưng cũng phần nào đánh giá được sức mạnh, độ linh hoạt cũng như những tiện ích mà Yamaha trang bị trên những dòng xe thế hệ mới này.

Xuyên suốt cung đường lái thử từ  Revzone Yamaha Motor Quận 7, đến khu công nghiệp AMATA Biên Hòa thì nhóm có dịp trải nghiệm gần như nhiều tình huống tham gia giao thông đặc trưng của Tp.HCM và các vùng lân cận như: Tắc đường, trong khu dân cư, xa lộ, thời tiết mưa to,…

Yamaha MT-09 thế hệ thứ 3 nhận được khá nhiều nâng cấp đáng giá từ ngoại hình đến công nghệ và động cơ.

Tham gia sự kiện lái thử lần này, mẫu xe trực tiếp cầm lái của tôi là Yamaha MT-09 hoàn toàn mới, tại thị trường Việt Nam đây là cái tên vốn dĩ không quá xa lạ khi mà đây có thể nói là một trong những mẫu xe Naked Bike mạnh nhất của phân nhánh MT xếp sau Yamaha MT-10. Thừa hưởng thiết kế táo bạo mang một chất riêng, cũng như khá hung dữ của người tiền nhiệm, Yamha MT-09 thế hệ thứ ba đã được các kĩ sư của Yamaha thiết kế lại một số chi tiết về ngoại hình.

Điểm thay đổi dễ thấy nhất trên MT-09 mới là hệ thống đèn chiếu sáng phía trước, nhiều ý kiến cho rằng không ngầu và hung dữ như phiên bản cũ

Điểm đầu tiên có thể dễ dàng nhận ra ngay đó là cụm đầu đèn chiếu sáng phía trước, nếu như đầu đèn của thế hệ trước được trang bị đến 4 bóng chiếu sáng Projector và 2  đèn định vị nằm phía dưới, còn ở thế hệ mới thì cụm đèn phía trước được thiết kế gọn gàng hơn, cũng như trông hiện đại hơn với 1 bóng đèn Led Projector đảm nhiệm cho cả chiếu gần và chiếu xa và hai dải led định vị nằm hai bên.

Đầu đèn được thiết kế theo hình chữ V với 1 bóng Projector kiêm chiếu xa và gần, bên cạnh là hai dãi led ban ngày vuốt xuống tạo hình chữ V.

Với thiết kế đầu đèn mới và tạo hình hốc hút gió mới, nhìn trực diện phần đầu MT-09 mới có phần hiện đại hơn phiên bản cũ nhưng kém đi vẻ hung dữ so với phiên bản tiền nhiệm.

Nhìn từ phần hông xe thì có thể thấy MT-09 thế hệ mới có phần khung sườn Deltabox mới, theo Yamaha cho biết hệ thống khung sườn này thì độ cứng tối ưu hơn theo cả 3 hướng trục dọc, ngang, xoắn, giúp tăng độ ổn định của xe khi chạy tốc độ, MT-09 2021 còn trang bị mâm xe 10 chấu SpinForged 17 inch bằng nhôm siêu nhẹ với thiết kế hoàn toàn mới, đây chính là hai đặc điểm mới giúp xe giảm đi trọng lượng đáng kể.

Khung sườn Deltabox mới và cặp mâm 10 chấu SpinForged 17 inch siêu nhẹ góp phần lớn vào việc giảm trọng lượng của MT-09 thế hệ mới.

Ngoài ra thiết kế bình xăng cũng đã được tinh chỉnh lại giúp người lái có tư thế kẹp chân cũng như tì vào bình xăng tốt hơn, giúp cho trải nghiệm lái xe ổn định và chắc chắn hơn.

MT-09 mới được trang bị phuộc hành trình ngược KYB đường kính 41mm ở phía trước, và phuộc sau hành trình 122mm, có thể điều chỉnh hoàn toàn độ nén và độ đàn hồi theo trải nghiệm lái của từng người, thiết kế liên kết hệ thống treo sau đã được thay đổi và giảm xóc sau KYB có thể điều chỉnh mới được thiết lập để phù hợp với khung gầm hoàn toàn mới này, hiện tại trong khoảng thời gian trải nghiệm khá ngắn cũng như chưa có nhiều địa hình và tốc độ phù hợp để đánh giá sâu hơn về chất lượng mà hệ thống phuộc mới mang lại, thì trải nghiệm ban đầu là ổn so với đoạn đường từ TP.HCM đến khu công nghiệp AMATA Biên Hòa, phuộc cho cảm giác êm khi qua gờ giảm tốc hay ổ gà, vào cua vững không có hiện tượng sàng lắc.

Hệ thống phuộc của MT-09 mới cho trải nghiệm tốt, êm và ổn định khi đi tốc độ cao cũng như vào cua.

Phần đuôi xe ở MT-09 mới cũng đã được thiết kế lại gọn gàng hơn, với tạo hình cụm đèn hậu hình chữ Y đặc trưng, đèn xi nhan cũng được thay đổi từ bóng halogen sang bóng led hiện đại gọn gàng hơn.

Yamaha MT-09 thế hệ mới được trang bị khối động cơ Crossplane CP3 nâng cấp toàn diện từ 847cc lên 890cc sản sinh công suất lên tới 119 mã lực(mạnh hơn khoảng 4 mã lực so với phiên bản tiền nhiệm) tại vòng tua 10.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 93 Nm tại vòng tua 7.000 vòng/phút, cùng hợp số 6 cấp và bộ ly hợp chống trượt, ngoài ra hệ thống xả và nạp nhiên liệu cũng đã được tinh chỉnh giúp mẫu xe này tăng 3% công suất và 6% momen xoắn.

Khối động cơ cực bốc ở những nước ga đầu có thể gây sốc với những tay lái mới, mô-men xoắn cao tại nhiều dãi vòng tua nên cho khả năng bức tốc vượt xe gần như ngay tức thì, nhưng lại khá êm tại cấp số thấp không gây khó chịu khi kẹt xe.

Trải nghiệm thực tế trên quãng đường khoảng 80km cho thấy, MT-09 không hổ danh là mẫu Hyper Naked có sức mạnh khủng khiếp vốn đã quá quen thuộc với các Biker mỗi lần nhắc đến và luôn nói rằng những Biker mới tập chơi phân khối lớn phải dè chừng với mẫu xe này bởi khối động cơ quá mạnh.

Chính vì thế ngay khi được Bạn kĩ thuật của Yamha Revzone hướng dẫn các chức năng của xe và các phím chức năng, tôi đã nhanh chóng bật chức năng kiểm soát độ bám đường(TCS) cũng như chống bốc đầu ở mức can thiệp cao nhất, để bước đầu làm quen xe dễ dàng và an toàn hơn.

Màn hình TFT 3.5inch hiển thị đẩy đủ thông số về xe như: Tua máy, cấp số, tốc độ, Quickshift, nhiệt độ, ABS, Mode chạy, kiểm soát lực kéo TCS,....

Cận cảnh cụm điều khiển trên tay lái

MT-09 được Yamaha trang bị hệ thống cảm biến quán tính IMU 6 trục trên mẫu xe YZF-R1, nhưng nhỏ hơn 50% và nhẹ hơn 40% khi trang bị trên MT-09, giúp cho xe có khả năng kiểm soát và vận hành tốt hơn, bao gồm: Hệ thống kiểm soát lực kéo dựa trên độ nghiêng (TCS), kiểm soát độ trượt bánh sau (SCS), chống bốc đầu xe (LIF), điều khiển phanh tự động (BC), đây có thể nói là trang bị an toàn được đánh giá cao trên một mẫu phân khối lớn mạnh và có nước ga nhạy như MT-09.

MT-09 là một trong những mẫu xe được trang bị chế độ hỗ trợ lái tiên tiến của Yamaha là hệ thống cảm biến quán tính IMU 6 trục, vốn xuất hiện trên những mẫu xe đầu bảng của hãng.

Ngay lần vặn ga đầu tiên với Mode 1, chế độ chạy cho mức công sức 100% tôi đã khá bất ngờ với sức mạnh của mẫu xe này, với hai người trên xe chỉ cần nhích nhẹ tay ga một xíu là xe đã trườn đi một cách nhẹ nhàng, có thể nói thế hệ động cơ mới Crossplane CP3  của MT-09 vận hành êm ái với những cấp số 1,2,..và rất dễ chịu khi bạn gặp một đoạn đường đang tắt nghẽn giao thông phải di chuyển với cấp số thấp trong khoảng thời gian dài, thì động cơ không cho thấy sự rung động nhiều gây mệt mỏi khi cầm lái, có chăng đi nữa là hơi nóng tỏa ra từ động cơ sang hai bên đùi hơi khó chịu, đây vốn là đặc điểm chung của nhiều mẫu xe phân khối lớn.

Thoát khỏi tình trạng tắt nghẽn giao thông và bắt đầu đến đoạn đường ít xe cộ hơn, thì MT-09 bắt đầu có thể phát huy sức mạnh của mình, với bướm ga điện tử thế hệ mới tương tự trên mẫu xe R1 cho độ nhạy tay ga cực cao, mỗi lần nhích tay ga là gần như ngay lập tức xe lao đi rất phấn khích, có thể nói trên Mode chạy từ 1-3 của MT-09 khả năng bức tốc và phản hồi tay ga cực kì nhanh nhạy nhất là Mode 1 và 2, tại mode 3 công suất cảu xe đã giảm xuống tầm 70% và mode 4 công suất sẽ giảm gần như chỉ còn 60 hay 50% khi vặn ga thì cảm giác xe ì lại khá rõ, đây là mode rất phù hợp di chuyển trong trời mưa tốc độ phù hợp cũng như khả năng bám đường tốt hơn.

Với thiết kế tư thế ngồi thoải mái, ghi đông cao cũng như trọng tâm xe thấp khiến khả năng điều khiển của người lái với mẫu xe này khá dễ dàng, xe vận hành linh hoạt ngay cả khi gặp những đoạn đường đông phương tiện hay những đoạn đường xấu.

MT-09 thế hệ mới được trang bị hệ thống sang số nhanh Quickshift 2 chiều so với 1 chiều của thế hệ trước, giúp sang số nhanh mà không cần phải dùng tới tay côn, đây có thể nói là một trang bị rất hữu ích trên một mẫu xe phân khối lớn, ngoài ra với hệ thống ly hợp chống trượt giúp cho bạn có thể hoàn toàn tự tin dồn số gấp khi vào cua hay tận dụng mô-men xoắn của số thấp để bức tốc vượt xe mà không lo trượt bánh sau.

Quickshift 2 chiều là trang bị đáng giá trên mẫu xe này.

Thật là một thiếu sót nếu như không nhắc đến hệ thống ống xả mới trên MT-09, vẫn là hệ thống ống xả đút gầm tương tự phiên bản trước, nhưng đã được thiết kế lại với lỗ thoát được đưa thẳng xuống mặt đường thay vì nằm ngang xe như trước, đồng thời ống xả mới cũng có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 1,4 ký. Có thể nói âm thanh của ống xả zin trên MT-09 khá hay, âm thanh cho ra trầm ấm tại vòng tua thấp và khá uy lực tại dải tua cũng như tốc độ cao, nghe khá phấn khích mỗi lần tăng ga.

Ống xả mới của MT-09 cho chất âm trầm ấm ở tốc độ thấp nhưng cũng không kém uy lực ở dải tốc độ cao.

Sau khoảng 80km trực tiếp cầm lái MT-09 thế hệ 3 mặc dù một quãng đường khong quá dài nhưng, có thể nói đây là một sự cải tiến khá nhiều so với bản trước, về tổng quan thiết kế thon gọn hơn, cảm giác ngồi vững và thoải mái, động cơ thực sự quá mạnh đối với những tay lái mới mô-men xoắn cực kì ấn tượng tại nhiều dãi vòng tua, trang bị công nghệ hỗ trợ lái hiện đại tương tự như những mẫu xe đầu bảng của hãng, giúp cho người lái an tâm hơn.

Hiện tại Yamaha MT-09 có giá bán tại 345 triệu đồng tại đại lý Revzone Yamaha Motor, ngoài ra còn có biến thể MT-09 SP cao cấp hơn với: Hệ thống điều khiển hành trình( Cruise control, phuộc trước chỉnh toàn phần, phuộc sau Ohlins, gắp sau mạ crom bóng, yên xe cao cấp,..) với giá 369 triệu đồng.

Ngoài ra có thể đăng ký trải nghiệm những mẫu phân khối lớn mới nhất của Yamaha tại: Yamaha Revzone, Số 06 Tân Trào, Tân Phú, Q.7, Tp. HCM

Đăng Khôi(TGTD)


Các bài đã đăng