Audi Việt Nam ra mắt mẫu Audi e-tron SUV thuần điện tại triển lãm ô tô Viêt Nam 2022
10/26/2022 9:35:00 PM
Xecongnghe.vn -
Trong khuôn khổ triển lãm ô tô Việt Nam, Audi mang đến cho khách hàng mẫu xe thuần điện e-tron SUV, xe có 2 phiên bản là Audi e-tron 55 và Audi e-tron 50, mức giá bán từ từ 2,97 tỷ đồng đã bao gồm VAT.
Thiết kế sang trọng và hướng đến tương lai
Audi e-tron có thiết kế ấn tượng với các hoạ tiết đẹp mắt, lưới tản nhiệt có màu xám bạch kim với sự kết hợp của các thanh dọc. Ở cạnh dưới của đèn pha LED ma trận, 4 thanh ngang trong hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày tạo nên nhận diện đặc trưng cho e-tron. Lần đầu tiên các thanh ngang này được tích hợp trực tiếp vào đèn pha.
Thiết kế đặc biệt cho phần ngưỡng cửa với phần ốp đen hiển thị vị trí pin thể hiện đó là trung tâm năng lượng của Audi e-tron. Cánh lướt gió vuốt dài cùng thanh ốp ngang phía đuôi xe gây ấn tượng chiều ngang đồng thời tạo tính thể thao của chiếc SUV thuần điện. Dải đèn ngang – đặc trưng cho các mẫu xe dẫn đầu của Audi – kết nối với đèn hậu LED. Với điểm nhấn chạy ngang và định vị phân khúc, dải đèn hậu phát tia theo hoạt ảnh của đèn chiếu sáng ban ngày.
Vòm bánh xe nhấn mạnh vẻ ngoài cơ bắp. Phần đuôi xe, các thanh trên thanh khuếch tán rộng gợi sự chú ý với việc loại bỏ thiết kế ống xả. Khách hàng có sẵn 10 màu lựa chọn cho chiếc SUV điện, bao gồm cả màu xanh Antigua độc quyền. Logo e-tron trên nắp sạc nổi bật với tín hiệu điện áp cao màu cam.
Thiết kế không gian nội thất rộng rãi, thoát mát nhấn mạnh vào hiệu suất, sự tinh giản và thông minh. Đường vòm rộng khởi đầu từ tùy chọn tích hợp màn hình camera gương, kéo dài hết bảng điều khiển tới viền cửa được làm sắc nét đưa không gian nội thất số hóa trong xe lên một tầm cao mới. Ốp điều khiển trung tâm nằm ở phần mở rộng giữa 2 ghế. Nổi lên ở giữa là khu tựa tay với tích hợp cần chuyển số trong đó người lái xe chỉ cần vận hành bằng ngón tay cái và ngón trỏ. Sự nhẹ nhàng và hiệu suất vận hành được hợp nhất làm một. Khoang điều khiển hơi nghiêng về phía người lái, hai màn hình MMI cảm ứng cũng hướng về phía người lái. Với màn hình đồng hồ chính, người lái có thể chọn giữa 2 chế độ hiển thị với rõ ràng tất cả các thông tin dưới dạng đồ họa sắc nét, độ phân giải cao. Các tính năng tiện nghi kết hợp với vật liệu chất lượng cao và trình độ thủ công tinh xảo khiến cho chiếc xe điện trở thành một trải nghiệm cao cấp.
Audi e-tron sở hữu chiều dài 4.901m, rộng 1.935m và cao 1.616m mang đến sự rộng rãi và thoải mái, trục cơ sở 2.928m, giúp Audi e-tron có không gian rộng rãi cho 5 người ngồi cùng với hành lý. Tổng dung tích khoang hành lý 660 lít cho phép chiếc SUV điện sẵn sàng với những hành trình dài. Hộc chứa đồ thực tế bên dưới cốp trước có dung tích 60 lít bao gồm bộ dụng cụ sửa xe và cáp sạc di động. Với việc gập lưng hàng ghế sau xuống, không gian khoang hành lý của Audi e-tron có thể lên đến 1.725 lít, cốp sau chỉnh điện cũng giúp việc cất đồ trở nên dễ dàng.
Khả năng vận hành mạnh mẽ
Hiệu quả, hiệu suất và di chuyển yên tĩnh – Audi e-tron minh họa cho trải nghiệm lái trong kỷ nguyên mới. Hai mô tơ điện vận hành chiếc SUV điện một cách mạnh mẽ, không khí thải và yên tĩnh tuyệt đối với công suất lên tới 230 kW và mô-men xoắn 540 Nm (trên Audi e-tron 50), hoặc công suất 265 kW và mô-men xoắn 561 Nm (trên Audi e-tron 55). Mô-men xoắn tối đa luôn có thể đạt được trong một phần mấy giây và cung cấp mô-men cực lớn. Audi e-tron hoàn thành tăng tốc tiêu chuẩn trong 6,8 giây (trên Audi e-tron 50) và 6,6 giây (trên Audi e-tron 55). Hiệu suất khởi động lại, ví dụ như khi dừng ở đèn giao thông, có thể so sánh với hiệu suất của một chiếc xe thể thao. Mô-men xoắn truyền động tối đa trong một phần nghìn giây và cung cấp lực kéo rất lớn. Vận tốc giới hạn điện tử tối đa đạt 190 km/h trên Audi e-tron 50 và 200km/h trên Audi e-tron 55.
Trên Audi e-tron 55, các động cơ không đồng bộ có thể tăng công suất trong một khoảng thời gian ngắn. Bằng cách chuyển chế độ lái từ D sang S và nhấn hoàn toàn chân ga, người lái có thể kích hoạt chế độ tăng tốc. Nó sẵn sàng trong 8 giây. Tại đây, hệ truyền động sản sinh công suất 300 kW và mô-men xoắn 664 Nm: công suất đẩy lên 135 kW với mô-men xoắn 309 Nm cho mô tơ phí trước, 165 kW với mô-men xoắn 355 Nm cho mô tơ phía sau. Thời gian tăng tốc từ 0 tới 100 km/h trong 5,7 giây.
Với chức năng lựa chọn chế độ lái Audi, lái xe có thể thay đổi các tính năng của Audi e-tron trong 7 chế độ tùy thuộc vào điều kiện lái, điều kiện đường xá hoặc sở thích cá nhân. Các lò xo khí nén của hệ thống treo khí có thể điều chỉnh riêng lẻ theo tình trạng đường xá tùy thuộc vào tốc độ và sở thích lái của người điều khiển, chiều cao gầm xe có thể hay đổi lên tới 76 mm bắt đầu từ cài đặt cơ bản là 172 mm.
Pin dung lượng lớn cho khả năng di chuyển xa
Với một lần sạc, Audi e-tron có thể đi được tới 417 km (Audi e-tron 55) hoặc 336 km (Audi e-tron 50) tại Quy trình kiểm tra mức tiêu thụ và mức phát thải mới (WLTP). Kết quả này chủ yếu nhờ vào hệ thống phục hồi tiên tiến chịu trách nhiệm tới 30% hành trình di chuyển của xe thông qua việc tự tái tạo năng lượng khi người lái nhả chân ga lúc xuống dốc, hoặc trong quá trình phanh xe. Các mô tơ điện có chức năng như một máy phát và chuyển hóa động năng của Audi e-tron thành năng lượng điện. Khi gia tốc giảm tới 0,3 g, chiếc SUV điện chỉ phục hồi thông qua động cơ điện, quá trình này chiếm 90% thời gian vận hành. Phanh xe chỉ tác động khi người lái giảm tốc hơn 0,3 g bằng bàn đạp phanh. Chẳng hạn, khi phanh từ 100 km/h, Audi e-tron có thể phục hồi năng lượng điện với công suất 220 kW và mô-men xoắn tối đa 300 Nm. Điều đó tương đương với hơn 70% năng lượng đầu vào cho việc vận hành xe.
Pin hoạt động với điện áp 396 volt, được đặt nằm phía dưới sàn xe, dài 2,28 m rộng 1,63 m và cao 34 cm, bao gồm tổng cộng 36 mô-đun nhỏ đặt trong khuôn nhôm hình vuông xếp thành 2 tầng. Các mô-đun được thiết kế để đạt được năng lượng và công suất cực cao trong thể tích giới hạn. Mỗi mô-đun bao gồm mười hai ngăn được bọc bên ngoài bằng chất liệu polyme nhôm. Một hệ thống làm mát gián tiếp tách biệt với các mô-đun nhằm đảm bảo pin vận hành hiệu suất cao trong một thời gian dài. Nhiệt được trao đổi giữa các mô-đun và hệ thống làm mát bên dưới thông qua một lớp gel dẫn nhiệt được ép bên dưới mỗi mô-đun. Hệ thống quản lý nhiệt hiệu quả trên Audi e-tron đảm bảo tuổi thọ pin lâu dài và khả năng tái tạo năng lượng khi vận hành trên đường thậm chí ngay cả khi chịu tải nặng. Bốn mạch kết nối làm mát các động cơ điện và rô-to, các thiết bị điện tử và bộ sạc, cùng nội thất và pin cao áp. Các rô-to - bao gồm các tấm điện dẫn từ tính và nhôm nhẹ có độ tinh khiết cao, có thể đạt tới 13.300 vòng/phút trong quá trình vận hành thực tế. Nước làm mát chảy bên trong qua các trục để giữ nhiệt dưới mức 180 độ C. Cứ như vậy, 22 lít nước làm mát lưu thông trong 40 m ống làm mát của Audi e-tron. Các phần tĩnh và các tấm chắn cuối của các mô-tơ điện cũng được làm mát bằng nước. Quản lý nhiệt giữ cho pin luôn trong phạm vi hiệu quả tối ưu từ 25 tới 35 độ C trong mọi tình huống, góp phần kéo dài tuổi thọ pin.
Đăng Khoa (TGTD)