Lamborghini ra mắt Urus SE, mẫu xe Super SUV Plug-in Hybrid đầu tiên của Lamborghini
4/25/2024 4:18:00 PM
Xecongnghe.vn -
Lamborghini Urus SE, phiên bản Plug-in Hybrid đầu tiên của dòng Super SUV vừa được giới thiệu trước trong sự kiện Volkswagen Group Media Night và sau đó ra mắt toàn bộ công chúng vào lúc 11 giờ địa phương ngày 25/04 tại triển lãm Auto China Beijing 2024.
Thiết kế và tính khí động học
Chiếc xe Urus SE đã định nghĩa lại các tiêu chuẩn về phong cách của mẫu xe tiền nhiệm từng làm mưa gió phân khúc SUV, đồng thời đường nét của chiếc xe cũng được cải tiến nhằm tối ưu hóa hiệu quả hơn các yếu tố khí động học.
Thiết kế được thay đổi để nhấn mạnh vào sự năng động, làm nổi bật tính thể thao và vẻ ngoài nam tính. Phần phía trước gây ấn tượng với mui xe mới cùng các thiết kế nổi. Việc không có đường cắt trên mui xe mang đến cảm giác liên tục và tinh thần thể thao hơn, tương tự phong cách thiết kế xuất hiện trên chiếc Revuelto. Các yếu tố mới khác bao gồm cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED ma trận, dải đèn lấy cảm hứng từ đuôi của chú bò tót Lamborghini, cản va và lưới tản nhiệt phía trước được thiết kế lại.
Ở phía sau, cửa khoang hành lý cũng được thiết kế lại hoàn toàn, mang đến cảm giác liên tục lấy cảm hứng từ chiếc Gallardo, hài hòa các đường nét bằng cách kết nối cụm đèn hậu với đèn chữ “Y” và bộ khuếch tán. Từng chi tiết nhỏ này đã giúp chiếc xe mang một phong cách thể thao hơn. Cùng với cánh gió mới, bộ khuếch tán giúp tăng lực ép xuống phía sau thêm 35% ở tốc độ cao so với Urus S, cải thiện độ ổn định của xe.
Hiệu suất khí động học còn được nâng cấp nhờ vào các lỗ thông hơi mới dưới thân xe và các ống dẫn khí cải tiến, giúp truyền nhiều luồng không khí hơn nhằm làm mát các bộ phận cơ khí và động cơ: tăng 15% so với Urus nguyên bản. Thiết kế mới của phần phía trước, kết hợp với việc tối ưu hóa mặt dưới khí động học, cũng đã cải thiện khả năng quản lý luồng khí dành riêng cho hệ thống phanh, cải thiện 30% khả năng làm mát không khí so với hệ thống trước đó.
Nội thất
Khoan cabin đã được thay đổi để nhấn mạnh DNA thiết kế của Lamborghini đó chính là xem người lái như một ‘phi công’, bao gồm các thay đổi mới trên phần phía trước của bảng điều khiển và mang đến cảm giác tối ưu trọng lượng tương tự như đã giới thiệu trên chiếc Revuelto.
Một màn hình lớn hơn, 12,3 inch, được lắp đặt ngay giữa bảng điều khiển với phiên bản Human Machine Interface (HMI) mới cùng đồ họa cập nhật trực quan hơn, đồng bộ với phiên bản trên chiếc Revuelto. Đồng thời, đội ngũ thiết kế của Lamborghini Centro Stile cũng hướng sự tập trung vào các lỗ thông gió, các chi tiết trang trí bằng nhôm anod hình chữ Y đặc trưng, tấm phủ bảng điều khiển và ghế ngồi. Bảng điều khiển cũng được thiết kế lại với các nút bấm cơ học cho phép người lái khi chạm vào cảm thấy chân thật hơn.
Không chỉ vậy, người lái có thể kết hợp cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch sẵn có và màn hình cảm ứng mới 12,3 inch vừa xuất hiện trên phiên bản này, tích hợp vào trung tâm bảng điều khiển của Hệ thống thông tin giải trí Lamborghini (LIS). Ngoài ra, các nâng cấp mới còn bao gồm một hệ thống đo từ xa dành riêng cho Urus SE và các màn hình mới liên quan đến công tác hỗ trợ lái xe cho phép người lái hình dung tốt hơn về môi trường xung quanh.
Mang đến trải nghiệm lái chưa từng có
Động cơ V8 tăng áp kép 4.0L đã được thiết kế lại để phối hợp tối ưu hơn với hệ thống truyền động điện. Bộ động cơ mới tạo ra công suất 620 CV (456 kW) và mô-men xoắn truyền động 800 Nm; đồng thời bộ phận đốt trong khi được kết hợp với hệ thống truyền động điện cung cấp mô-men xoắn 192 CV (141 kW) và mô-men xoắn 483 Nm. Để cung cấp công suất tối đa, chiến lược hiệu chuẩn giữa động cơ đốt trong (ICE - internal combustion engine) và động cơ điện đã được đầu tư nghiên cứu và đạt tổng công suất 800 CV, từ đó đảm bảo đường cong công suất tối ưu ở mọi chế độ lái và trên mọi bề mặt. Viên pin lithium-ion 25,9 kWh giờ đây được đặt bên dưới sàn tải và phía trên bộ vi sai cầu sau điều khiển điện tử.
Động cơ V8 tăng áp kép 4.0L đã được thiết kế lại để phối hợp tối ưu hơn với hệ thống truyền động điện. Bộ động cơ mới tạo ra công suất 620 CV (456 kW) và mô-men xoắn truyền động 800 Nm; đồng thời bộ phận đốt trong khi được kết hợp với hệ thống truyền động điện cung cấp mô-men xoắn 192 CV (141 kW) và mô-men xoắn 483 Nm. Để cung cấp công suất tối đa, chiến lược hiệu chuẩn giữa động cơ đốt trong (ICE - internal combustion engine) và động cơ điện đã được đầu tư nghiên cứu và đạt tổng công suất 800 CV, từ đó đảm bảo đường cong công suất tối ưu ở mọi chế độ lái và trên mọi bề mặt. Viên pin lithium-ion 25,9 kWh giờ đây được đặt bên dưới sàn tải và phía trên bộ vi sai cầu sau điều khiển điện tử.
Ngoài ra, động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu đặt bên trong hộp số tự động 8 cấp đóng vai trò tăng lực cho động cơ đốt trong V8 nhưng cũng chính là bộ phận tạo lực kéo, giúp Urus SE trở thành xe điện hoàn toàn 4WD có khả năng di chuyển hơn 60km trong chế độ EV.
Khả năng tùy biến
Mẫu xe Urus SE cung cấp một loạt các lựa chọn tùy biến đa dạng nhất từ trước đến nay khi so sánh với các sản phẩm cùng danh mục. Các bánh xe hợp kim được nâng cấp với sự ra đời của mâm bánh xe Galanthus 23 inch kết hợp tiêu chuẩn với lốp Pirelli P Zero mới. Có ba loại lốp P Zero chuyên dụng khác nhau, từ 21 inch đến 23 inch, nhằm đáp ứng các đa dạng nhu cầu của khách hàng về sự thoải mái và tính thể thao. Lốp Scorpion Winter 2 cũng được chuẩn bị cho các điều kiện thời tiết lạnh. Đặc biệt, tất cả các bộ lốp đều được trang bị công nghệ Pirelli Elect, phát triển để tối ưu các đặc tính hybrid của chiếc Urus SE.
Bảng màu lựa chọn cũng đã được mở rộng, với hơn 100 tùy biến thân xe, bao gồm hai tùy chọn màu mới được cung cấp sẵn khi ra mắt: màu cam Arancio Egon kết hợp với nội thất màu cam Arancio Apodis và màu trắng Bianco Sapphirus kết hợp với nội thất màu đất nung Terra Kedros. Các tùy chọn nội thất bao gồm 47 cách kết hợp màu sắc và 4 kiểu thêu (đường khâu Q-citura), với tiềm năng có thể mở rộng nhiều hơn nữa thông qua chương trình Ad Personam, cho phép chủ nhân biến chiếc Urus SE của họ thành một chiếc xe có một không hai.
Nguồn: Lamborghini Việt Nam