Trải nghiệm Volvo XC60: Mạnh Mẽ, An Toàn và Đa Dụng
11/27/2025 2:39:00 PM
Xecongnghe.vn -
Nếu các bạn hỏi về mẫu xe SUV Cao cấp cỡ trung có thể đáp ứng được các tiêu chí như trang bị an toàn cao, thiết kế hiện đại và sang trọng, khả năng di chuyển hiệu quả khi đi nội thành đông đúc và kể cả những điều kiện địa hình khó khăn thì tôi có thể tự tin nói với các bạn về mẫu xe Volvo XC60.
.jpg)
Đây là mẫu xe đã bán chạy nhất của Volvo tại thị trường Việt Nam và lý do mà tại sao mẫu xe này bán chạy nhất tại Việt Nam bởi vì nó đáp ứng tất cả những tiêu chí cần thiết và đầy đủ cho các bạn để các bạn có thể vận hành một cách rất thoải mái trên đường phố Việt Nam, nơi mà bạn phải trải qua nhiều thể loại điều kiện địa hình chỉ với một hành trình ngắn, hãy thử đi từ Sài Gòn đến Đà Lạt để xem Hải nói có đúng không nhé!!!!

Volvo XC60 phiên bản mới này ra mắt với 2 phiên bản là bản Mild Hybirid và bản PHEV (bản có thể sạc ngoài), sự thay đổi lần này của mẫu XC60 là không nhiều, Volvo gọi là the refreshed mà chúng ta hay gọi đó là một bản facelift giữa vòng đời.

Ngoại thất không thay đổi quá nhiều
Nhìn từ phần đầu xe thì phiên bản này vẫn đẹp dù sự thay đổi là không quá nhiều so với phiên bản tiền nhiệm, chúng ta vẫn thấy 2 chiếc búa Thor khi đi nhìn từ phía trước và chắc chắn không thể nhầm lẫn với bất kỳ mẫu xe nào nếu các bạn bắt gặp mẫu xe này từ xa, vẫn mang dáng dấp và kích thước như phiên bản tiền nhiệm nhưng chúng ta sẽ có một chút thay đổi ở phần mặt Ca lăng với một thiết kế thống nhất ở những cái mẫu xe năm nay.


Phần thân xe với sự thay đổi mâm xe hợp kim mới có kích thước 19-inch năm chấu kép, được hoàn thiện với những đường cắt kim cương, kết hợp cùng sự tương phản tinh tế giữa màu nhôm kim loại nguyên bản và lớp sơn đen bóng. XC60 phiên bản mới được bổ sung màu ngoại thất Forest Lake – sắc xanh lục trầm có ánh nhũ ngọc lam.

Phần đuôi xe vẫn là đèn công nghệ Full LED có khả năng chiếu sáng mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng, giúp tăng cường khả năng quan sát trong mọi điều kiện ánh sáng và thời tiết.

Nội thất với trang bị hiện đại hơn
Bên trong nội thất, thay đổi dễ nhìn thấy nhất là màn hình trung tâm 11,2-inch thay cho màn hình 8,8-inch ở phiên bản tiền nhiệm. Màn hình này không chỉ tích hợp công nghệ chống phản quang và chống chói LCF, đảm bảo hiển thị sắc nét dưới mọi điều kiện ánh sáng, mà còn có định dạng dọc giúp tối ưu hóa việc xem bản đồ và tương tác.


Hệ điều hành Google Automotive Service (GAS) cùng nền tảng phần cứng Snapdragon Cockpit thế hệ mới từ Qualcomm mang lại hiệu năng xử lý nhanh gấp đôi và khả năng xử lý đồ họa nhanh gấp mười lần so với thế hệ trước.

Ở phiên bản này, Volvo cho biết họ đã gia cố các trụ và vách ngăn động cơ với vật liệu cách âm và mút tiêu âm tiên tiến giúp khoang cabin XC60 đã được giảm thiểu đáng kể tiếng ồn từ động cơ, mặt đường và gió và trải nghiệm thực tế thì mẫu xe này cho cảm giác đỡ tiếng tạp âm hơn rất nhiều so với phiên bản trước.

Khu vực điều khiển trung tâm được tái thiết kế một cách thông minh: nắp trượt bằng gỗ tự nhiên, bộ sạc không dây được bố trí lại ở phía trước để tối ưu hóa sự thuận tiện.


Hệ thống loa Bowers & Wilkins High Fidelity được nâng cấp với lưới loa bằng thép không gỉ, thiết kế mới ba chiều được chạm khắc hai lớp tinh xảo và trên phiên bản cao cấp đã được trang bị lên đến 15 loa xung quanh xe cho công suất mạnh mẽ lên đến 1.410W.

Vô-lăng bọc da tổng hợp được hoàn thiện thủ công tỉ mỉ, đi cùng logo mới hiện đại. Volvo XC60 có thêm lựa chọn mới về chất liệu ghế: Quilted Nordico là một loại da tổng hợp, được tạo nên từ vật liệu tái chế có nguồn gốc sinh học tại những khu rừng Thụy Điển và Phần Lan, mang vẻ trang nhã, mềm mại. Trong khi đó, da Nappa vốn có vẫn là một lựa chọn êm ái, dễ chịu cùng hệ thống làm mát tích hợp vẫn được trang bị trên phiên bản PHEV.

Bên cạnh đó, XC60 phiên bản nâng cấp còn được trang bị công nghệ lọc không khí hiện đại nhằm đảm bảo sức khỏe và sự thư thái cho người ngồi trong xe.
Có môt điểm đặc biệt nữa mà chỉ có trên xe Volvo là hàng ghế sau được thiết kế có thể điều chỉnh từ ghế người lớn thành ghế trẻ em với việc nâng ghế sau cao lên chỉ với một nút bấm để giúp trẻ em di chuyển một cách an toàn hơn.
Động cơ: Hai phiên bản với 2 thể loại động cơ khác nhau
Volvo XC60 mới được phân phối với hai phiên bản: XC60 Ultra và XC60 Plug-in Hybrid Ultra. XC60 Plug-in Hybrid Ultra vẫn được trang bị động cơ xăng 2,0 lít kết hợp với mô-tơ điện, sản sinh công suất 462 mã lực, tăng tốc từ 0 lên đến 100 km/giờ trong 4,8 giây. Người lái có thể dễ dàng tùy chọn các chế độ lái như Pure (thuần điện), Hybrid, Power, Off-road và Constant AWD, phù hợp vận hành với nhiều điều kiện lái khác nhau. Sau mỗi lần sạc đầy, xe có khả năng di chuyển thuần điện lên đến 89 km.



Trong khi đó, phiên bản XC60 Ultra sở hữu động cơ B5 2,0 lít trang bị bộ tăng áp Turbocharger kết hợp công nghệ Mild Hybrid với pin lithium-ion 48V, sản sinh công suất tối đa 249 mã lực.
Trải nghiệm: Phiên bản T8 PHEV quá mạnh mẽ và tiện nghi
Trong lần trải nghiệm này, Xe và Công Nghệ đã được cầm lái phiên bản cao cấp nhất của XC60 và rất nhiều điều làm chúng tôi phải suýt xoa về mẫu xe này, dù thời gian trải nghiệm không quá nhiều nhưng chúng tôi cũng đã trải qua nhiều điều kiện địa hình khác nhau từ nội thành đến cao tốc và cả những cung đường khó khăn để khai thác hết những gì mà Volvo XC60 mang lại.

Ngồi vào xe, điều đầu tiên tôi cảm nhận được là sự an toàn, dĩ nhiên sự an toàn là điều làm nên thương hiệu cho Volvo và cũng chính vì lý do đó mà họ bán chạy trên toàn cầu, sự an toàn đó là nhờ vào hệ thống hỗ trợ như Adas vô cùng chính xác, hệ thống thân xe cứng cáp giúp bảo vệ chủ nhân khỏi những rủi ro khi xảy ra tai nạn hay hệ dẫn động AWD hoạt động một cách chuẩn chỉnh nhưng….sự an toàn mà tôi muốn nói đến là cảm giác thực tế của người lái khi ngồi vào đó, một chiếc ghế ôm thân gọn gàng, khả năng quan sát xung quanh hạn chế những điểm mù nhất và thậm chí đầu ghế của hàng ghế 2 có thể gập bằng nút bấm trên màn hình để tăng thêm khả năng quan sát phía sau nữa thì quả thật đây là một mẫu xe theo tôi đánh giá là chăm chút sự an toàn của bạn một cách chi tiết nhất.

Kết nối điện thoại và xe, môt chút nhạc sôi động trên dàn loa Bowers & Wilkins để chào mừng một ngày mới, một hành trình mới trên một mẫu xe mới là động lực để chúng tôi ghi nhớ từng chi tiết nhỏ nhất của mẫu xe này và kể cho các bạn nghe một cách chân thật nhất.

Thắt dây an toàn và vào số D, XC60 phiên bản PHEV chỉ sử dụng động cơ điện cho việc xuất phát khi chúng ta để xe ở chế độ lái mặc định là Hybrid, tất nhiên bạn có thể chọn rất nhiều chế độ giữa xăng và điện ở mẫu xe này nhưng nếu trong đô thị động đúc mà chúng ta sử dụng điện không chỉ giúp xe di chuyển mượt mà và êm ái hơn mà còn bảo vệ môi trường sống xanh hơn. Kết hợp với động cơ điện này và kích thước vừa phải của mình đã giúp cho chúng tôi di chuyển trong đô thị vào giờ cao điểm buổi sáng một cách không thể nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Không mấy chốc thì cao tốc đã xuất hiện trước mắt, với động cơ “hạng khủng” 462 mã lực và moment xoắn cực đại lên đến 709 Nm được lắp trên một chiếc SUV cỡ trung thì việc tăng tốc trên mẫu xe này đã trở thành bản năng, chúng tôi chưa kịp thẳng chân ga thì 120km/h đã hiển thị trên màn hình tốc độ và cả trên HUD, với sự kết hợp của động cơ điện và động cơ 2.0L Turbocharge thì XC60 có phản ứng tốc độ tức thì và độ trễ rất ít và sự linh hoạt của động cơ PHEV với các chế độ lái như Pure (thuần điện), Hybrid, Power, Off-road và Constant AWD phù hợp vận hành với nhiều điều kiện lái khác nhau giúp cho chủ nhân có thể chọn cách lái mình thích nhất và đi đến những địa hình khó khăn. Có một điều mà chúng tôi muốn nói với bạn về mẫu xe này khi di chuyển ở tốc độ cao là khả năng đầm chắc và hệ thống treo phối hợp với nhau vô cùng hiệu quả, chúng tôi đã thử chuyển làn qua lại nhiều lần ở tốc độ cao nhưng xe không hề cho cảm giác vặn xoắn, lắc đuôi hay làm sai lệch hướng mà người lái nhắm đến và có một điểm lưu ý nữa là kể cả hàng ghế sau cũng cảm thấy dễ chịu hơn nhiều so với những hãng xe cùng phân khúc mà chúng tôi có dịp trải nghiệm trước đây.

Thoát khỏi cao tốc và chúng tôi đến với những cung đường uốn lượn liên tục và chúng tôi cũng cố gắng giữ tốc độ tối đa cho phép để có thể cảm nhận tốt nhất mẫu xe này, và điều chúng tôi muốn nói là nó không khác gì so với đô thị và cao tốc mà chúng tôi vừa trải nghiệm lúc nãy, nó thật sự chính xác ở từng góc cua và mang lại một cảm giác yên tâm khi bạn di chuyển ở bất kỳ cung đường nào.

Vậy những điều gì mà chúng tôi chưa thật sự hài lòng về mẫu xe này?
Đầu tiên là không gian nội thất không quá rộng rãi dù kích thước không nhỏ hơn so với các đối thủ cùng phân khúc, các chi tiết như ghế ngồi và hệ thống cửa được làm quá dày, khu vực điều khiển trung tâm được thiết kế to nên mang lại cảm giác hơi chật ở nội thất và ghế ngồi cũng không phải quá thoải mái nếu bạn là người có thân hình to lớn.
.jpg)
Kế đến là hệ thống màn hình đã được thay đổi lớn hơn nhưng có thiết kế lồi và có vẻ không liền mạch lắm ở phần táp lô.
Chỉ vậy.
Kết luận
Có lẽ Volvo XC60 là một mẫu xe không quá mướt mát ở vẻ bên ngoài nhưng đây là một mẫu xe theo chuẩn “tốt gỗ” với nhiều trang bị mang lại cho người lái sự an tâm và phấn khích khi cầm lái. Với mức giá bán XC60 Ultra: 2,299 tỷ và bản XC60 Plug-in Hybrid Ultra là 2,750 tỷ đồng nhưng mẫu xe này được trang bị nhiều tiện ích đáng tiền như động cơ PHEV ở bản cao cấp, hệ thống loa đẳng cấp Bowers & Wilkins, AWD, đầy đủ tính năng Adas,… mặc dù có những điểm chưa thật sự thuyết phục tôi nhưng trên tổng quan thì cá nhân tôi đánh giá đây là một mẫu xe đáng tiền, còn bạn thì sao?

Tùng Trần(TGTD)



