Ferrari F80 chính thức được ra mắt và sản xuất giới hạn chỉ 799 chiếc trên toàn cầu.


10/19/2024 11:16:00 AM

Xecongnghe.vn -

Ferrari đã chính thức ra mắt mẫu Ferrari F80 và mở ra một chương mới trong lịch sử của những siêu xe huyền thoại mang biểu tượng Ngựa Chồm. F80 sẽ được sản xuất giới hạn chỉ 799 chiếc và gia nhập hàng ngũ những biểu tượng như GTO, F40 và LaFerrari.

F80 là sản phẩm của một nghiên cứu thiết kế sáng tạo, dẫn dắt bởi đội ngũ Trung tâm Phong cách Ferrari dưới sự chỉ đạo của Flavio Manzoni, nhằm tạo ra một sự thay đổi triệt để trong ngôn ngữ thị giác của thương hiệu, kết nối thiết kế quá khứ và tương lai của Ferrari.

Với ý định kết hợp nhiều yếu tố khác nhau từ ngôn ngữ thiết kế và DNA của thương hiệu, nghiên cứu này trước hết tập trung vào thẩm mỹ của những chiếc xe đua F1 của hãng để xác định hướng đi, tạo ra một chiếc xe với bản sắc thị giác hiện đại và đổi mới, nhưng vẫn có thể chứa cả người lái và hành khách mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm đặc trưng của một chiếc xe một chỗ ngồi.

F80 có tác động thị giác mạnh mẽ với những liên tưởng không thể nhầm lẫn đến ngành hàng không vũ trụ. Kiến trúc của xe được xác định bởi mặt cắt hình dihedral với hai góc dưới bám chặt vào bánh xe. Nhìn từ bên cạnh, phần đuôi xe có dòng chảy điêu khắc nhấn mạnh sự cơ bắp của toàn bộ cánh sau. Phần đầu xe được định hình bởi các yếu tố mang tính kiến trúc hơn: vòm bánh xe kết thúc với một tấm đứng nổi bật tôn vinh ngôn ngữ thị giác của F40.

Nổi bật lên trên của thân dưới là khoang cabin, một cấu trúc mang hiệu ứng bong bóng lơ lửng với thiết kế đầy bất ngờ, là kết quả của một nghiên cứu nghiêm ngặt về kiến trúc và tỷ lệ. Cabin thấp hơn 50 mm so với mẫu LaFerrari, điều này ảnh hưởng lớn đến cảm nhận về thể tích, mở rộng phần vai của xe và làm cho buồng lái trông thậm chí còn nhỏ gọn hơn.

Phần đuôi ngắn của xe có hai cấu hình khác nhau khi sử dụng: với cánh gió có thể điều chỉnh được xếp gọn hoặc mở rộng. Đèn hậu được đặt vào một cấu trúc hai lớp bao gồm phần ốp đuôi và cánh gió, tạo ra hiệu ứng "sandwich" khiến phần đuôi có nét thể thao mạnh mẽ ở cả hai cấu hình. Khi cánh gió phía sau được nâng lên, xe thể hiện rõ sức mạnh và hơn nữa, khi sự khác biệt về cân bằng thị giác giữa hai cấu hình phô bày thêm một tính cách khác của xe. Các nhu cầu về chức năng của xe đã được giải quyết một cách trực quan trong thiết kế, tạo ra sự kết nối hoàn hảo giữa hiệu suất và hình thức.

Một số tính năng chức năng đóng vai trò rất mạnh mẽ trong việc định hình phong cách thị giác: ống dẫn NACA hướng không khí vào hệ thống nạp động cơ và bộ tản nhiệt bên hông, là một điểm nhấn vừa mang tính biểu tượng vừa hữu dụng, tạo thành một trong những nét thiết kế độc đáo nhất của phần thân xe.

Một yếu tố khác cũng có tính chức năng nhưng mang biểu tượng cao là “xương sống” của khoang động cơ, nơi có sáu khe thoát nhiệt, mỗi khe tương ứng với một xi-lanh của động cơ đốt trong, tạo ra mối quan hệ bất ngờ giữa các đường thẳng hình học và bề mặt điêu khắc của xe.

Buồng lái được thiết kế tập trung hoàn toàn vào người lái, với các dạng hội tụ về phía các điều khiển và bảng điều khiển. Bảng điều khiển cũng được định hướng công thái học về phía người lái, tạo ra một loại hiệu ứng kén tằm xung quanh họ.

Một độ lệch dọc trong vị trí của các ghế của hai người ngồi đã cho phép đặt ghế hành khách xa hơn về phía sau so với ghế lái, cho phép có một không gian nội thất hẹp hơn mà không bị phạt về mặt công thái học và cảm giác thoải mái. Giải pháp này cho phép các nhà thiết kế tạo cho chiếc xe một cabin nhỏ hơn và thu hẹp mặt cắt ngang phía trước của xe.

F80 cũng có một vô lăng mới được phát triển đặc biệt cho chiếc xe này, sẽ xuất hiện trong các mẫu thương mại tương lai của ‘Ngựa Chồm’. Vô-lăng nhỏ hơn một chút so với các mẫu xe tiền nhiệm và có vành trên và dưới phẳng, vô lăng cũng có tay nắm nhỏ hơn, cải thiện tầm nhìn và nhấn mạnh cảm giác thể thao khi lái xe.

Khu vực buồng lái mang lại cảm giác như một chiếc xe đua một chỗ ngồi, mặc dù xe được thiết kế cho hai người, tạo nên cấu trúc "1+". Lý do chính cho sự lựa chọn này là nhằm giảm chiều rộng, hỗ trợ tối đa cho khí động học (giảm lực cản) và tiết kiệm trọng lượng. Cấu trúc này là một cấu trúc thường thấy trong thế giới xe đua, nơi mà chiếc xe này lấy cảm hứng cũng như thừa hưởng những giải pháp công nghệ tiên tiến.

Như mọi siêu xe Ferrari trước F80, hệ truyền động của xe sẽ dựa trên những công nghệ tối tân nhất của đua xe thể thao. GTO và F40 sử dụng động cơ V8 tăng áp, vì xe Công thức 1 trong thập niên 1980 cũng sử dụng động cơ tăng áp. Ngày nay, trong cả Công thức 1 và Giải đua sức bền thế giới (WEC), hệ truyền động đều sử dụng động cơ đốt trong V6 tăng áp kết hợp với hệ thống hybrid 800V. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi cấu trúc này - cùng loại cấu trúc được sử dụng trên chiếc 499P đã giành hai chiến thắng liên tiếp tại cuộc đua 24 giờ Le Mans - được trang bị trên F80 mới.

Động cơ V6 F163CF dung tích 3.0 lít của chiếc F80 là phiên bản động cơ 6 xi-lanh đỉnh cao nhất của Ferrari: Động cơ này sản sinh công suất ấn tượng lên đến 900 CV, biến đây trở thành khối động cơ tỉ số công suất cao nhất mọi thời đại (300 cv/lít) của Ferrari, và còn có ba mô-tơ điện ở trục trước (e-4WD) và mô-tơ điện ở sau (MGU-K) của hệ dẫn động hybrid cung cấp thêm 300 CV.

Tuy nhiên, hệ truyền động của F80 còn được bổ sung bởi công nghệ tăng áp điện (e-turbo) lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc Ferrari, với một động cơ điện được lắp giữa tua-bin và máy nén của mỗi turbo, mang lại công suất đáng kinh ngạc và giúp động có có khả năng phản hồi tức thì từ vòng tua thấp.

Nguồn: Ferrari


Các bài đã đăng