Yamaha TMax 560, chiếc Maxi Scooter năng động và an toàn


3/11/2023 12:18:00 PM

Xecongnghe.vn -

Vừa qua trong chuyến hành trình cùng Revzone Yamaha Motor, ngoài được cầm lái mẫu Naked MT-09 thì tôi còn dó dịp cầm lái mẫu tay ga cỡ lớn của nhà Yamaha là TMax 560 và có những trải nghiệm khá bất ngờ với chiếc xe có kích thước khá to trong phân khúc xe tay ga tại Việt Nam.

Được Revzone Yamaha Motor giới thiệu chính thức tại Việt Nam vào khoảng cuối năm 2022, cùng thời điểm với đàn em Nmax, nhằm mang đến cho các Anh Em Biker yêu thích tốc độ, yêu thích xê dịch nhưng muốn tìm kiếm một mẫu xe êm ái, vận hành dễ dàng nhưng vẫn có thể mang lại cảm giác phấn khích sau mỗi lần vặn ga.

Yamaha TMax thuộc phân khúc Maxi Scooter hiếm hoi được bán chính hãng tại Việt Nam, với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 2,195 x 780 x 1415 (1465) (mm), chiều cao yên 800mm và có trọng lượng ướt 218 kg khi đổ đầy bình nhiên liệu.

Trong chuyến hành trình “Nam Cát Tiên Tour” thì tôi có dịp trải nghiệm mẫu Naked MT-09 và Tmax, có thể nói nếu như MT-09 cho cảm giác lái lanh và sự thanh thoát cũng như độ bốc của động cơ CP3 mới của Yamaha mang lại, đã được nhiều Anh Em trong giới chơi mô tô kiểm chứng.

Có thể nói nếu như bạn đã từng cầm lái quen với những chiếc xe phân khối nhỏ hoặc những mẫu Scooter nhỏ, thì khi có dịp tiếp xúc với Tmax lần đầu sẽ có thể bị vẻ bề ngoài của nó làm cho e ngại và lưỡng lự, tuy nhiên khi đã yên vị trên yên xe thì gần như những suy nghĩ đó gần như được xóa bỏ.

Với thiết kế trọng tâm xe đặt thấp, phân bổ trọng lượng đều phía trước và sau khiến cho việc cân bằng mẫu xe có kích thước lớn và nặng đến 218 kg như Tmax không quá khó, tuy nhiên với chiều cao yên 800mm cộng với bề ngang yên to thì với những Anh Em có chiều cao dưới 1m65 có thể sẻ không chống chân thoải mái, còn những Anh Em trên 1m7 thì chống chân sẽ thoải mái hơn.

Ngay khi ngồi lên xe, tư thế ngồi thoải mái với lưng tương đối thẳng, tay lái xe được thiết kế cao và kéo dài sang hai bên tạo tư thế cầm lái thoải mái, đây là điều quan trọng với những chiếc xe Touring, sẽ giúp cho bạn không bị mỏi khi phải di chuyển trên quãng đường xa, bên cùm điều khiển phía phải của Tmax với các phím bấm gồm: tắt mở điện, khởi động xe, bật tắt đèn cảnh báo(harzard), phím chọn chế độ(Mode) trên màn hình, cùm tay lái phía bên trái với những phím chức năng gồm: cụm Joystick điều hướng, đèn xi nhan, còi, bật tăt đèn chiếu xa.

Bên dưới cùm phía bên trái còn có cần gạt của chức năng thắng tay, đây có thể nói là một tính năng hữu ích với một mẫu xe to và nặng như Tmax nếu như đậu xe trên đường có độ dốc sẽ không bị trôi xe ngoài ý muốn.

Được trang bị màn hình màu TFT 7inch với góc nghiêng được tính toán giúp cho người lái có tầm quan sát tốt nhất và không bị chói khi di chuyển, màn hình trên Tmax hiển thị rõ nét các thông số của xe bao gồm: tốc độ, vòng tua, chế độ lái, kết nối Bluetooth hiển thị cuộc gọi tin nhắn, trip, mức tiêu hao nhiên liệu,…tất cả được điều chỉnh bằng các phím chức năng nằm trên 2 cùm trái phải của tay lái.

Ngay khi nhận chìa khóa của Tmax và trao đổi chìa khóa MT-09 cho đồng nghiệp cùng hành trình và yên vị trên yên xe, cảm nhận đầu tiên và rõ ràng nhất là yên xe rộng cho cảm giác ngồi êm và sự nhẹ nhàng khi giữ cho xe cân bằng khiến tôi khá bất ngờ, được biết yên xe và gác chân cuae Tmax thế hệ mới đã được điều chỉnh dài hơn theo hướng công thái học nhằm tăng tối đa sự thoải mái cho cả người lái lẫn hành khách, cùng với yên phụ có thể tùy chỉnh cho phù hợp nhất với tư thế ngồi.

Khởi động xe và bắt đầu vặn ga để di chuyển theo đoàn thì, cảm nhận đầu tiên về khả năng vận hành của Tmax có thể nói là nhẹ nhàng và mượt mà, không hề cảm nhận được sự ì hay rung, Tmax thế hệ mới đã được Yamaha trang bị hệ thống bướm ga điện tử mới nhất, cho cảm giác ống ga rất nhanh nhạy, gần như không thấy xuất hiện độ trễ mỗi khi vặn ga.

TMAX sử dụng hệ thống phuộc KYB hành trình ngược ở phía trước, và phuộc sau KYB dạng monoshock cũng như cặp lốp xe Bridgestone Battlax Scooter SC2F, giúp cho độ ổn định của thân xe ở dãi tốc độ cao khá tốt, với những đoạn đường xấu và nhiều ổ gà hay gờ giảm tốc, tôi cố tình không giảm tốc độ để thử khả năng cân bằng cũng như triệt tiêu rung động của hệ thống treo thì mọi thứ vẫn diễn ra như kỳ vọng, rung động triệt tiêu tốt thân xe vững vàng không bị sàng lắc.

Hệ thống phanh trên Tmax cũng là đặc điểm khiến tôi khá thích, phía trước được trang bị cặp phanh đĩa đôi đường kính 267mm và phanh đĩa đơn cho bánh sau có đường kính 282mm, cả hai bánh trước sau đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, thực tế cho thấy cả hai tay phanh cho lực bóp khá nhẹ và mỗi lần bóp phanh thì cảm nhận rõ rệt được đồ ghì của xe theo lực bóp phanh rất rõ rệt, giúp cho người lái an tâm hơn và dễ dàng kiểm soát tốc độ cũng như gia tốc của xe.

Tuy là một mẫu xe có thiết kế to và dài nhưng nhờ động cơ khỏe hệ thống treo hoạt động tốt, Tmax vẫn cho thấy khả năng lanh lợi trên đường khi vượt xe, hay những đoạn đường phải cua gắt hoàn toàn có thể tự tin. Một đặc điểm nữa trên những dòng xe Touring là được trang bị tấm kính chắn gió phía trước khá lớn có khả năng điều chỉnh độ cao thấp, với luồng hướng gió lên trên sẽ giảm đa số tác động của lực gió trực tiếp vào người lái.

Nhằm mang lại trải nghiệm thoải mái và nhẹ nhàng cho người lái, Yamaha còn trang bị cho Tmax chế độ giữ ga tự động Cruise Control, khi đi trên quãng đường dài thông thoáng chế độ này sẽ giúp người lái giữ tốc độ như đã cài đặt thông qua phím chức năng trên cùm điều khiển mà không cần giữ tay ga, chức năng này vốn đã xuất hiện khá lâu trên những mẫu ô tô và gần đây đã xuất hiện trên những mẫu xe 2 bánh thiên về đường trường.

Tmax được trang bị động cơ 2 xy lanh DOHC 562cc, tiêu chuẩn EU5, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 47.6 mã lực tại 7,500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 55.7 Nm ngay tại 5,250 vòng/phút. Với mô men xoắn lớn và sử dụng hệ thống truyền động CVT qua dây đai V-belt đi kèm hai chế độ lái D-Mode, hệ thống kiểm soát lực kéo(TCS). Theo công bố của Yamaha thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên đường hỗn hợp cảu Tmax ở khoảng 4.8L/100km.

Trong suốt quãng đường cầm lái mẫu xe này khoảng 60 – 70km, có thể nói đây là một quãng đường chưa đủ dài cũng như chưa đủ điều kiện mặt đường và nhiều tình trạng giao thông để đánh giá hết về ưu nhược điểm một cách đầy đủ nhất của Tmax, nhưng có thể nói đây là một mẫu xe dễ điều khiển chứ không hề khó như vẻ bề ngoài hầm hố và to lớn của nó.

Tmax hiện có mức giá bán chính hãng tại Revzone Yamaha Motor  là 409 triệu, đi kèm với chính sách bảo hành 2 năm không giới hạn quãng đường.

Bảng thông số kĩ thuật của Tmax

Một số hình ảnh chi tiết của Tmax:

Đăng Khôi(TGTD)

Revzone, Revzone Yamaha Motor, Tmax, Tmax560, Xecongnghe


Các bài đã đăng